Căn cứ có lính Mỹ ở Iraq bị tấn công, một trực thăng trúng tên lửa

Thứ Ba, 28/07/2020, 10:47
Một căn cứ có lính Mỹ đồn trú của quân đội Iraq gần thủ đô Baghdad bị đột kích bằng rocket, khiến một trực thăng quân sự bị phá hủy nhưng không có ai thiệt mạng.

Hãng tin Anadolu dẫn thông báo của giới chức Iraq cho biết một loạt 4 quả rocket loại Kachiusa xuất phát từ vùng Sabaa al-Bour gần đó, đã nhắm trúng căn cứ al-Taji cách thủ đô Baghdad khoảng 85km về phía Bắc, gây thiệt hại ghiêm trọng về vật chất.

Trực thăng Mỹ cất cánh trong căn cứ ở Iraq. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, tờ al-Monitor nói rằng ít nhất một trực thăng quân sự Squadron của quân đội Iraq đã trúng đạn và hỏng hoàn toàn. Một quả rocket rơi trúng một nhà máy sửa chữa vũ khí, phá hủy nhiều nguyên vật liệu, trong khi quả một quả khác rơi vào một chiếc trực thăng khác nhưng không phát nổ.

Al-Taji căn cứ quân sự lớn, gồm một khu vực do lính Mỹ kiểm soát. Khoảng 5.000 binh sỹ Mỹ đang làm việc tại các căn cứ ở Iraq để hỗ trợ các lực lượng nước an ninh địa phương chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm vũ trang khác.

Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận thực hiện vụ tấn công này và lực lượng an ninh Iraq đang tiến hành điều tra. Đây là đợt tấn công thứ hai nhằm vào căn cứ có lính Mỹ ở Iraq tuần qua, sau vụ 4 quả rocket đánh trúng căn cứ không quân Besmaya hôm 24/7. Mỹ thường đổ lỗi cho các nhóm vũ trang thân Iran ở Iraq vì các đợt tấn công này và sau đó cũng triển khai máy bay chiến đấu không kích trả đũa.

Hiện tại, ngoài căng thẳng với Iran – quốc gia có nhiều ảnh hưởng ở Iraq, Mỹ cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối ở Baghdad, nhất là sau khi Mỹ dùng máy bay không người lái hạ sát tướng Soleimani thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khi ông này đang tới Iraq làm khách hồi đầu tháng 1/2020.

Chính phủ Iraq hồi đầu năm từng yêu cầu toàn bộ binh sĩ Mỹ trên lãnh thổ Iraq không rời căn cứ hoặc bay trên vùng trời nước này, đồng thời hối thúc Washington lên kế hoạch rút quân. Tuy nhiên, quan chức Mỹ sau đó khước từ khả năng rời đi.

Thiện Nhân
.
.
.