Quan hệ tuột dốc, Nga triệu hồi đại sứ tại Mỹ về nước

Thứ Năm, 18/03/2021, 13:18
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov được triệu hồi về nước để tham vấn, trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và Washington tiếp tục xấu đi từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: ITN

Thông tấn Nga TASS ngày 18/3 dẫn thông báo của Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho hay, Đại sứ Anatoly Antonov sẽ bay về Moscow ngày 20/3 tới để tham gia các cuộc tham vấn với các quan chức hàng đầu Bộ Ngoại giao và Chính phủ Nga để "thảo luận về cách khắc phục mối quan hệ Nga-Mỹ đang lún sâu vào khủng hoảng".

Đại sứ quán Nga tại Washington cũng cáo buộc rằng, cuộc khủng hoảng trong quan hệ ngoại giao giữa hai bên bắt nguồn từ chính sách của Mỹ. Moscow cảnh báo mối quan hệ với Washington có nguy cơ sụp đổ.

Trước đó vài giờ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Đại sứ Antonov được mời về Moscow để tham vấn, phân tích cần làm gì và định hướng thế nào cho quan hệ "trắc trở" với Mỹ, từ đó tìm ra cách thức để sửa chữa mối quan hệ này.

Phản ứng trên của Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc phỏng vấn với đài ABC News phát sóng hôm 17/3 một lần nữa cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử Mỹ. Ông Biden cũng nói Tổng thống Putin "sẽ phải trả giá" cho việc đó.

Trong cuộc phỏng vấn gây tranh cãi, vị tân Tổng thống Mỹ cũng dành nhiều phát ngôn mạnh mẽ nhằm vào người đồng cấp Nga liên quan đến nghi án nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc, dù phía Nga nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Cùng thời điểm, phía Mỹ đã mở rộng các biện pháp hạn chế đã được áp đặt chống Nga liên quan đến tình hình của Navalny. Theo Bộ Thương mại Mỹ, các biện pháp mới, có hiệu lực từ ngày 18/3, sẽ ngăn chặn xuất khẩu tới Nga nhiều mặt hàng công nghệ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 17/3 khẳng định, Moscow không bất ngờ về các biện pháp trừng phạt trên, nhưng cảnh báo chúng sẽ chỉ làm giảm cơ hội "bình thường hóa quan hệ" giữa hai bên.

Sau các phát ngôn của Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ "giữ quan điểm rõ ràng về những thách thức mà Nga đặt ra". Phía Mỹ cũng khẳng định họ sẽ giữ Đại sứ Mỹ ở Moscow để  duy trì "các kênh liên lạc mở" và "giảm nguy cơ tính toán sai lầm giữa hai nước".

Thiện Nhân
.
.
.