Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc bị sa thải vì phản đối đảo chính

Chủ Nhật, 28/02/2021, 00:03
Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun đã bị sa thải, một ngày sau khi ông thúc giục Liên Hợp Quốc áp dụng "bất kỳ biện pháp cần thiết nào" để đảo ngược cuộc đảo chính quân sự tại Myanmar.

Thông tin trên được Đài truyền hình quốc gia Myanmar MRTV đưa tin hôm 27/2.

"Ông Kyaw Moe Tun đã phản bội đất nước và lên tiếng cho một tổ chức không chính thức và không đại diện cho đất nước, đồng thời lạm dụng quyền lực và trách nhiệm của một đại sứ”, MRTV cho hay.

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun. (Ảnh: MOFA)

Trước đó, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/2, ông Kyaw Moe Tun kêu gọi cộng đồng quốc tế "hành động mạnh nhất có thể để chấm dứt ngay lập tức" cuộc đảo chính của quân đội Myanmar hôm 1/2, và "ngăn chặn đàn áp người dân vô tội, trả lại quyền lực nhà nước cho nhân dân và khôi phục nền dân chủ".

Ông Kyaw Moe Tun cũng kêu gọi các quốc gia "thực hiện mọi biện pháp cứng rắn hơn nữa" để ngăn chặn các hành vi bạo lực của lực lượng an ninh chống lại những người biểu tình ôn hòa. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho một chính phủ của dân, do dân, vì dân", ông nói.

Tờ Reuters mô tả bài phát biểu của Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc đã được đón nhận bằng những tràng pháo tay vang lên khắp trong phòng họp. Hình ảnh, nét mặt cương nghị của ông tràn ngập khắp mạng xã hội Myanmar, nơi người ta ca ngợi ông như anh hùng.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc Tom Andrews cho biết ông đã bị choáng ngợp bởi “hành động dũng cảm” của đại sứ Kyaw Moe Tun, và nói rằng "đã đến lúc thế giới phải trả lời lời kêu gọi can đảm đó bằng hành động”.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc vẫn chưa chính thức công nhận chính phủ mới của Myanmar thuộc quyền kiểm soát của quân đội.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Reuters dẫn thông tin từ Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) cho biết cảnh sát Myanmar đã bắt hơn 470 người biểu tình tham gia phản đối đảo chính quân sự trong ngày 27/2.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.