Phó tổng tư lệnh quân đội Myanmar: Chúng tôi đã quen với lệnh trừng phạt

Thứ Năm, 04/03/2021, 10:48
Quân đội Myanmar ngày 4/3 tuyên bố sẵn sàng chịu các lệnh trừng phạt và cô lập sau cuộc đảo chính ngày 1/2, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener cho biết, trong bối cảnh các nhà hoạt động Myanmar khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành biểu tình mạnh mẽ hơn.


Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về Myanmar Christine Schraner Burgener thông tin, đã có 38 người thiệt mạng hôm 3/3, trong ngày được coi là đẫm máu nhất kể từ khi đảo chính xảy ra tại Myanmar. Bà dự kiến sẽ báo cáo ngắn gọn tình hình Myanmar với LHQ trong ngày 5/3.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau khi quân đội giành chính quyền và bắt giữ lãnh đạo chính phủ được nhân dân bầu ra - bà Aung San Suu Kyi, cũng như bắt giữ phần lớn quan chức đảng NLD cầm quyền của bà với cáo buộc rằng kết quả bầu cử là gian lận.

Quân đội và cảnh sát triển khai lực lượng để giải tán biểu tình. Ảnh: Reuters

Đặc phái viên LHQ cho biết, trong các cuộc đối thoại với Phó tổng tư lệnh quân đội Myanmar Soe Win, bà đã cảnh báo với ông rằng quân đội Myanmar có khả năng phải đối mặt với một số biện pháp mạnh mẽ từ các quốc gia bao gồm lệnh trừng phạt và cô lập. 

Nhưng, câu trả lời bà nhận lại đơn giản là: "Chúng tôi đã quen với các lệnh trừng phạt, và chúng tôi vẫn tồn tại". Bà cũng cho biết, khi đưa ra cảnh báo về tình trạng cô lập, Phó tổng tư lệnh quân đội Myanmar đã đáp lại rằng: "Chúng ta phải học cách đi chung với chỉ một vài người bạn".

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về Myanmar cũng cho rằng, "chiến thuật" mà quân đội Myanmar áp dụng là điều tra và bỏ tù các quan chức NLD. "Cuối cùng, NLD sẽ bị cấm, và sau đó quân đội sẽ tổ chức bầu cử mới, với việc quân đội giành chiến thắng và tiếp tục nắm quyền", bà nhận định. 

Người dân với các thiết bị bảo vệ thô sơ tham gia biểu tình chống lại quân đội. Ảnh: Reuters

Song, bà Schraner Burgener tin rằng quân đội "rất bất ngờ" trước các cuộc biểu tình chống đảo chính. "Ngày nay, chúng ta có những người trẻ đã sống trong tự do 10 năm, họ có mạng xã hội, có tổ chức tốt và rất quyết tâm. Họ không muốn quay trở lại chính quyền quân sự và cô lập", bà nói.

Làn sóng biểu tình ở Myanmar đang ngày càng lan rộng, dù vừa trải qua "ngày đẫm máu" nhất khi 38 người bị lực lượng an ninh bắn chết. Tổng cộng 50 người biểu tình đã thiệt mạng kể từ sau cuộc đảo chính của quân đội.

Các cuộc biểu tình dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức tại Yangon. Ảnh: Reuters
Mặc dù vậy, Reuters đưa tin, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Myanmar ngày 4/3 tuyên bố sẽ tổ chức nhiều cuộc biểu tình hơn nữa, ngay cả khi bạo lực vẫn diễn ra, và số người thiệt mạng đang tăng lên. 

“Chúng tôi biết rằng chúng tôi luôn có thể bị bắn chết bằng đạn thật, nhưng không có ý nghĩa gì nếu sống sót dưới chế độ quân sự, vì vậy chúng tôi chọn con đường nguy hiểm này để giải thoát”, nhà hoạt động Maung Saungkha nói.

Các bài đăng trên mạng xã hội từ các nhà hoạt động khác cho biết, ít nhất hai cuộc biểu tình khác cũng đã được lên kế hoạch tại các khu vực của Yangon, với sự tham gia đông đảo của lực lượng biểu tình.

An Nhiên
.
.
.