Biểu tình tiếp tục nóng tại Myanmar, thêm 9 người thiệt mạng

Thứ Tư, 03/03/2021, 19:53
Lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng vào những người biểu tình chống đảo chính ở một số thành phố và thị trấn ở Myanmar, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, theo các hãng tin và truyền thông địa phương.
Ảnh Reuters. 

Các nhân chứng cho biết, lực lượng an ninh đã phải sử dụng đến súng đạn ở một vài thị trấn và thành phố trong khi quân đội có vẻ như đang quyết tâm hơn bao giờ hết trong việc dập tắt các cuộc biểu tình chống cuộc đảo chính ngày 1/2, lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi.

“Thật kinh khủng, đó là một vụ thảm sát. Không có từ ngữ nào có thể diễn tả hoàn cảnh và cảm xúc của chúng tôi”, nhà hoạt động thanh niên Thinzar Shunlei Yi cho Reuters được biết.

Trước đó, ngày 2/3, ngoại trưởng từ các nước ASEAN đã không thể đi đến bước đột phá trong cuộc họp trực tuyến về tình hình Myanmar.

Quân đội Myanmar viện dẫn các khiếu nại về gian lận cử tri trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 để biện minh cho cuộc đảo chính. Đảng của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng vang dội, giành được nhiệm kỳ thứ hai. Ủy ban bầu cử quốc gia cho biết, cuộc bầu cử đã diễn ra công bằng.

Bà Suu Kyi, 75 tuổi, đã bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính nhưng đã xuất hiện tại phiên tòa vào tuần này và trông có sức khỏe tốt, một luật sư cho biết. Bà là 1 trong số gần 1.300 người đã bị giam giữ, theo các nhà hoạt động.

Tổng thống bị lật đổ Win Myint hiện đang phải đối mặt với 2 tội danh mới, luật sư của ông, Khin Maung Zaw, cho biết, trong đó có 1 tội danh vi phạm hiến pháp có thể bị phạt tới 3 năm tù.

Một cựu chuyên gia của Liên Hợp Quốc về Myanmar ngày 3/3 cho biết các công ty nước ngoài nên tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh tại đây để gửi một thông điệp rõ ràng tới quân đội rằng cuộc đảo chính của họ sẽ gây tổn hại cho người dân và hủy hoại nền kinh tế của họ.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.