Quân đội bảo vệ lễ tang của các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Mexico

Thứ Sáu, 08/11/2019, 16:06
Người thân của các nạn nhân người Mỹ của vụ thảm sát tại Mexico đã tụ họp ngày 8-11 để chia buồn trong buổi lễ được bảo vệ chặt chẽ bởi quân đội.
Nhiều người từ cả hai bên biên giới Mỹ-Mexico đến tiễn đưa các nạn nhân. Ảnh Reuters. 

Kenneth Miller mất đi con dâu và bốn người cháu trong vụ việc, tất cả đều mang hai quốc tịch là Mỹ và Mexico, trong vụ tấn công ngày 4-11 tại bang biên giới Sonora phía Bắc Mexico. Trong vụ việc này, tổng cộng 3 bà mẹ và 6 đứa trẻ thiệt mạng.

Vụ tấn công nhằm vào thành viên của cộng đồng người Mormon, người đã định cư tại Mexico nhiều thập kỷ đã khiến cho Tổng thống Donald Trump thúc giục Mexico và Mỹ cùng cộng tác trong cuộc chiến khốc liệt nhằm vào các băng đảng ma túy.

Không cầm được nước mắt trong lễ tang các nạn nhân được tổ chức tại ngôi làng La Mora, Miller cho biết gia đình mong muốn rằng tấm bi kịch này sẽ thu hút được sự chú ý đến với hàng ngàn nạn nhân tại Mexico, nơi mà bạo lực đã lên đến mức kỷ lục.

Bên ngoài ngôi làng nơi diễn ra lễ tang, khoảng 40 binh sĩ với súng máy và trang bị hiện đại khác trong trang phục ngụy trang đứng sẵn để bảo vệ an ninh. Các gia đình đến tưởng niệm nạn nhân đến từ cả hai bên biên giới, từ Arizona, Colorado, Iowa hay Utah.

Các nạn nhân đến từ các gia đình có tiếng sống trong khu vực của người Mormon từ nhiều thập kỷ nay, bao gồm các gia đình LeBaron, Miller và Langford. Cộng đồng lâu đời nhất sống tại khu vực này từ những năm 1800. Dòng họ LeBaron đến Mexico từ những năm đầu thế kỷ 20 và hiện nay có đến hơn 5.000 thành viên.

Nhà chức trách địa phương cho biết vụ thảm sát này nhiều khả năng là do băng đảng Juarez và Sinaloa tiến hành. Những băng đảng này đã đấu đá nhau để giành quyền kiểm soát đường dây ma túy béo bở qua những khu vực đồi núi có dân cư thưa thớt vào Mỹ.

Mexico đã phải huy động quân đội chống lại những băng đảng ma túy từ năm 2006, nhưng tình hình bạo lực chưa thể được kiềm chế. Thay vào đó, chiến dịch này khiến nhiều người thiệt mạng hơn khi các băng nhóm lách luật và đấu đá nhau khốc liệt hơn.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.