Ông Trump đề nghị giúp Mexico "quét sạch ma túy khỏi trái đất"

Thứ Tư, 06/11/2019, 10:15
9 phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào người Mỹ tại Mexico đẫm máu nhất trong nhiều năm qua, khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đề nghị nước láng giềng miền Nam quét sạch các băng đảng ma túy được cho là đứng đằng sau vụ tấn công.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Tất cả 9 người thiệt mạng đều là thành viên trong một gia đình người Mỹ gốc Mexico. vụ tấn công xảy ra ngày 4-11 (giờ địa phương) tại khu vực biên giới Chihuahua và Sonora. Gia đình LeBaron này là thành viên của cộng đồng Mormon, định cư tại khu vực đồi núi và đồng bằng phía Bắc Mexico hàng thập kỷ qua.

Video được đăng tải trên truyền thông xã hội cho thấy thi thể các nạn nhân bị cháy đen và vẫn còn đang bốc khói trong chiếc xe bị đạn bắn thủng lỗ chỗ, chiếc xe đang chở những nạn nhân này trên một con đường đất khi vụ tấn công xảy ra.

Một người thân của gia đình này đã gọi vụ tấn công là một vụ thảm sát. Người thân của gia đình cho biết 4 bé trai, 2 bé gái và 3 người phụ nữ đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Họ cũng vừa chạy trốn khỏi một vụ tấn công khác, bị lạc nhiều tiếng đồng hồ cho đến khi được tìm thấy, thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Hiện chưa rõ ai gây ra vụ tấn công thương tâm này.

Bộ trưởng An ninh Mexico Alfonso Durazo cho biết 9 người này di chuyển trên chiếc SUV, có thể là nạn nhân của một vụ tấn công nhầm trong bối cảnh số lượng các cuộc đối đầu bạo lực giữa các băng đảng ma túy trong khu vực ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, một thành viên của gia đình LeBaron cho biết, đại gia đình này có mâu thuẫn với những kẻ buôn ma túy ở Chihuahua. Một người khác cho biết những tay súng gây ra vụ việc nhiều khả năng biết những nạn nhân là ai.

Tất cả những người thiệt mạng đều là công dân Mỹ, hầu hết có hai quốc tịch là Mỹ và Mexico.

Năm 2010, 2 người trong cộng đồng Mormon ở Chihuahua, trong đó có 1 người của gia đình LeBaron, đã bị sát hại trong một cuộc tấn công trả thù sau khi lực lượng an ninh theo dõi các thành viên của băng đảng ma túy. Người Mormon cũng thường xuyên bị bắt cóc trong quá khứ.

Dưới thời của ông Trump, Mỹ và Mexico thường xuyên xảy ra bất hòa về thương mại, về vấn đề nhập cư và kế hoạch xây dựng bức tường biên giới.

Chiếc xe chở các nạn nhân bị thiêu cháy sau vụ tấn công. 

Tuy vậy, ông Trump ngày càng quan ngại về tình trạng bạo lực băng đảng tại Mexico trong thời gian gần đây. Dù dành nhiều lời khen cho người đồng cấp Mexico trong nỗ lực chống lại sự bành trướng của các băng đảng, ông Trump cho rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Trump đề nghị giúp đỡ Mexico trong “cuộc chiến với các băng đảng ma túy và quét sạch chúng khỏi bề mặt trái đất”. Sau đó, ông Trump và Tổng thống Mexico đã có cuộc điện đàm, trong đó, ông Trump đề nghị giúp đỡ đưa những kẻ đứng đằng sau vụ việc ra trước công lý. Nhà lãnh đạo Mexico cho biết ông sẽ làm tất cả để công lý được thực thi.

Trước đó, Tổng thống Mexico từ chối tất cả những gì mà ông gọi là sự can thiệp của chính phủ nước ngoài vào vấn đề này.

Mexico đã huy động quân đội vào cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy từ năm 2006. Mặc dù đã bắt giữ hoặc tiêu diệt những kẻ đứng đầu, chiến dịch này đã không thành công trong việc giảm bạo lực ma túy và dẫn đến nhiều vụ giết người hơn khi các nhóm tội phạm chiến đấu với nhau.

Chính phủ Mexico cho biết đã có hơn 250.000 vụ giết người trong hàng chục năm qua, hầu hết liên quan đến ma túy.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.