Quân đội Syria tung đòn chí mạng vào phiến quân thân Mỹ ở Deir ez-Zor

Thứ Tư, 02/05/2018, 14:56
Quân đội Syria đã giao tranh ác liệt với các tay súng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ở Deir ez-Zor nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực giàu có tài nguyên nhất đất nước.

Guardian ngày 1-5 cho hay, quân đội Syria đã chiếm được một loạt các ngôi làng ở phía Đông đất nước từ tay các nhóm phiến quân do Mỹ hậu thuẫn.

Hôm 29-4, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng cho biết những cuộc đụng độ khốc liệt giữa các lực lượng Chính phủ Syria và nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã nổ ra ở tỉnh Deir ez-Zor, khiến 6 tay súng SDF mất mạng.

Một chiếc xe tăng của quân đội Syria di chuyển qua đống đổ nát. Ảnh: ITN

"Mục tiêu của Damascus là bảo vệ thành phố Deir ez-Zor, thủ phủ của tỉnh cùng tên, bằng cách đẩy lùi các tay súng SDF khỏi bờ Đông sông Euphrates", SOHR thông báo với báo giới. 

Deir ez-Zor là một tỉnh giáp với biên giới Iraq, từng là sào huyệt của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trước đây, quân đội Syria và SDF duy trì các chiến dịch tiến công riêng rẽ nhằm tiêu diệt những tay súng IS cố thủ ở Deir ez-Zor từ 2 bờ sông Euphrates và tránh xung đột trực tiếp.

Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi sau khi Mỹ không kích giết chết hơn 100 tay súng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi tháng 2 ở Deir ez-Zor với cáo buộc lực lượng này tấn công lính đặc nhiệm Mỹ và SDF. Washington gần đây cũng liên tiếp bắn đi những tín hiệu khác nhau về việc rút quân khỏi khu vực có nhiều mỏ dầu lớn nhất Syria này.

Dưới sự hậu thuẫn của Nga, quân đội Syria đến nay đã giành lại hầu hết lãnh thổ ở phía Tây sông Euphrates. Khu vực phía Đông của con sông, giáp với Iraq, nơi có nhiều mỏ dầu lớn nhất Syria, hiện là địa bàn hoạt động của SDF và các binh sĩ Mỹ.

Giới quan sát cho hay, quân đội Syria dường như sẽ không để SDF duy trì việc chiếm đóng lãnh thổ Deir ez-Zor, vì điều này sẽ cho phép người Mỹ kiểm soát vùng biên giới giàu tài nguyên quan trọng nhất đất nước.

Thiên Minh
.
.
.