Quân đội Syria giành lại thị trấn Khan Sheikhun chiến lược ở Idlib

Thứ Hai, 19/08/2019, 10:34
Quân đội Syria lần đầu tiên trong 5 năm hiện diện trở lại tại thị trấn Khan Sheikhun chiến lược ở tỉnh Tây Bắc Idlib sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với các tay súng cực đoan.

Xe tăng quân đội Syria tiến vào khu vực vừa giành lại của khủng bố. Ảnh: AMN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân đội Syria tiến vào thị trấn Khan Sheikhun từ ngày 18-8 sau khi giành chiến thắng trước các nhóm khủng bố và phiến quân chống chính phủ tại khu vực này, Reuters đưa tin.

SOHR nói rằng chiến dịch của Damascus có sự trợ giúp đắc lực từ lực lượng không quân Nga. Khan Sheikhun bị khủng bố chiếm đóng vào năm 2014 và đây là lần đầu tiên quân đội Syria lại hiện diện trở lại tại thị trấn này.

Khan Sheikhun cũng là nơi quân đội Syria bị Mỹ cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học năm 2017 dù chưa có bằng chứng, rồi sau đó trở thành nguyên nhân cho vụ không kích trực tiếp đầu tiên mà Mỹ tiến hành vào một căn cứ quân sự của Syria.

Theo các nguồn tin địa phương, Khan Sheikhun từ nhiều tháng nay do các tay súng phiến quân chống chính phủ thân Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm khủng bố mới Takfiri có liên hệ với nhóm Mặt trận Al-Nursra kiểm soát.

Với việc giành lại thị trấn chiến lược này, Syria có nhiều lợi thế để vận hành trở lại toàn bộ đường cao tốc huyết mạch nối thủ đô Damascus với thành phố Aleppo ở phía Bắc.

Cùng ngày, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã thiết lập kiểm soát hoàn toàn các trang trại Kfaridoun và Sabbaghiyah, vốn ở một khu vực nằm giữa các thị trấn Madaya và Kafrsajna.

Tuần trước, các lực lượng Syria đã giành được thêm một số vùng đất ở rìa phía Nam của tỉnh Idlib trong các cuộc tấn công mới được nối lại từ cuối tháng 7. Khoảng 70% diện tích Idlib hiện vẫn do nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) kiểm soát.

Thiện Minh
.
.
.