Dùng xe tăng T-90, quân đội Syria thắng lớn trên mặt trận Aleppo

Thứ Ba, 16/02/2016, 16:26
Một lần nữa, quân đội Syria triển khai xe tăng T-90 do Nga sản xuất để tiêu diệt các nhóm khủng bố trên Mặt trận Aleppo ở miền Bắc.

Việc triển khai xe tăng chiến đấu T-90 do Nga sản xuất giúp quân đội Syria giành thế thượng phong trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố ở tỉnh Aleppo được nước ngoài hậu thuẫn, theo nguồn tin quân đội quốc gia Arab.

Quân đội Syria sử dụng xe tăng chiến đấu hạng nặng T-90 để chống lại các tổ chức khủng bố ở miền Bắc, đặc biệt tỉnh Aleppo đến nay là lần thứ 3 chỉ chưa đầy 2 tháng, sau khi chính quyền Tổng thống Bashar al Assad triển khai chúng đến chiến trường Khan Touman vào tháng 12-2015.

Tăng T-90 cùng với khả năng vượt trội phá hủy tên lửa TOW và M79 là một trong những loại vũ khí khá hoàn hảo để giành thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Trong cuộc khủng hoảng đã kéo dài 4 năm 6 tháng, có hơn 9.000 quả tên lửa BGM-71E3B TOW và hệ thống chống tăng M79 được sử dụng trên khắp đất nước Syria. Những loại vũ khí đó dễ dàng xuyên thủng xe tăng T-55 và T-72, đó là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định của quân đội Syria gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi tấn công địch ở tỉnh Aleppo, trước khi sử dụng T-90.

Ưu điểm lớn nhất của T-90 là hệ thống giáp và phòng vệ chủ động. Nó được trang bị khối giáp chủ động giống như Kontakt-5, tức “giáp phản ứng nổ”.

Mặt vỏ giáp phản ứng nổ "Kontakt-5" được chế tạo từ tấm thép dày , chịu cường độ lực  cao. Khi vỏ giáp bị tác động bởi đạn xuyên động năng sẽ sinh ra luồng mảnh cao tốc làm nổ vật liệu phản ứng nổ. Tác dụng di chuyển của mặt vỏ giáp và mặt ngăn chứa vật liệu phản ứng nổ đủ để làm giảm tính năng xuyên giáp của chủng đạn xuyên động năng.

Đạn xuyên động năng là loại đạn dùng lõi thép đặc biệt, đầu nhọn, xuyên giáp bằng động năng của viên đạn với vận tốc siêu âm. Lõi thép có đường kính nhỏ hơn đường kính quả đạn, vật liệu chế tạo thường là Vonfam hoặc Uran nghèo.

Giáp phản ứng nổ "Konhtakt-5" không bị phát nổ khi đạn 6,72mm, 12,7mm thậm trí là đạn 30mm bắt trúng. "Konhtakt-5" có sức đề kháng cao hơn "Kontakt-1" trước các loại bom đạn có chủng nổ phân mảnh.

Ngoài ra, T-90 còn có một hệ thống chống vũ khí kẻ thù, chẳng hạn, Arena-3 phát hiện, ngăn chặn và phá hủy tên lửa địch ở khoảng cách 2-3m từ mục tiêu khiến cho loại xe tăng này trở nên khác biệt và càng nâng cấp thì quân đội Syria sẽ càng có những chiến thắng quyết định trên mặt trận chống khủng bố.

Vào tháng 12-2015, một nhà phân tích quân sự quốc tế có uy tín nhận xét, quân đội Syria sẽ hưởng lợi đáng kể nhờ xe tăng do Nga sản xuất.

Trúc Phạm
.
.
.