Tại sao Iran từ chối mua xe tăng T-90S?

Thứ Ba, 16/02/2016, 11:30
Chuyên gia D. Madzhumbar lập luận rằng, việc Iran từ chối mua xe tăng T-90S của Nga phần nhiều là do không tìm được nguồn tài chính cần thiết, chứ không phải đã có đủ công nghệ và năng lực sản xuất dòng xe tăng nội địa có tính năng tương đương...

Trên thực tế việc mua xe tăng T-90S mới từ Nga sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh quân sự của Iran, nhưng Tehran đã quyết định chọn sẽ tự phát triển xe tăng nội địa đáp ứng các yêu cầu nước này. Liên quan tới vấn đề này, nhà phân tích quân sự Dave Madzhumbar đã có bài phân tích nguyên nhân đăng tải trên tạp chí The National Interest.

Trong bài viết của mình, ông D. Madzhumbar nhấn mạnh việc ban đầu Iran từng công khai mong muốn sở hữu dòng xe tăng chiến đấu T-90S hiện đại từ Nga. Tuy nhiên, tới gần đây, Tehran đã đột ngột thay đổi quan điểm muốn phát triển xe tăng nội địa có tính năng tương đương T-90.

“Chúng tôi trước đây từng rất quan tâm tới dòng xe tăng hiện đại từ Nga. Tuy nhiên, gần đây, ngành công nghiệp quốc phòng trong nước đã có đủ năng lực phát triển và chế tạo mẫu xe tăng có tính năng tương đương. Điều này đồng nghĩa với việc lựa chọn sản phẩm nội địa tối ưu hơn nhập khẩu từ nước ngoài”, Tư lệnh Lục quân Iran, Ahmad Reza Purdastan tuyên bố với hãng thông tấn Iran Fars.

Các đơn vị xe tăng T-72 mua từ Liên Xô hiện vẫn là xương sống của lực lượng tăng-thiết giáp Iran với khoảng 480 đơn vị. Từ T-72, Iran cũng tự chủ phát triển dòng xe tăng nội địa Zulfikar với khoảng 150 đơn vị đã được chế tạo.

Xe tăng T-90S.
Xe tăng T-72M trong biên chế Quân đội Iran.
Xe tăng  Zulfikar do Iran tự phát triển.

Liên quan tới việc Iran từ chối mua xe tăng T-90S của Nga, chuyên gia  D. Madzhumbar nhận định, có nhiều lý do để khẳng định Iran hiện chưa đủ công nghệ nguồn để tự phát triển dòng xe tăng hiện đại có tính năng tương đương T-90 hay các dòng xe tăng phương Tây như Abrams hay Leopard-2.

Iran rất hay giới thiệu các sản phẩm quân sự nội địa. Tuy nhiên, hầu hết chúng không đạt các đặc tính kỹ-chiến thuật mong muốn và thiếu hiệu quả. Điển hình cho việc này là chương trình phát triển máy bay tàng hình Kaher-313 được giới thiệu trong năm 2013.

Chuyên gia  D. Madzhumbar lập luận rằng, việc Iran từ chối mua xe tăng T-90S của Nga phần nhiều là do không tìm được nguồn tài chính cần thiết, chứ không phải đã có đủ công nghệ và năng lực sản xuất dòng xe tăng nội địa có tính năng tương đương.

Theo QĐND
.
.
.