Syria: Chiến trường thử lửa của xe tăng Nga và tên lửa Mỹ

Chủ Nhật, 27/12/2015, 20:27
Trong cuộc chiến giành lại thị trấn Khan Touman từ tay lực lượng khủng bố, các phóng viên đã lần đầu quay lại cảnh T90A của Syria xuất trận - một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi cán cân trên chiến trường.

Với việc Syria có T90A, cán cân quân sự trên mặt đất đã thay đổi với chiều hướng có lợi cho chính quyền Damacus bởi loại xe tăng này có thể là dấu chấm hết cho thời kỳ tung hoàng của tên lửa chống tăng TOW của Mỹ tại đất nước Trung Đông này.

Khác với những thông tin trước đây rằng quân đội Syria có thể nhận được các xe tăng T90MS thì họ lại chọn T90A từ Nga. 

Điều này là một lựa chọn hợp lý bởi T90MS (với thiết kế buồng đạn dự trữ đằng sau tháp pháo) là một bản nâng cấp giành cho xuất khẩu của T90 và mới chỉ có đúng 1 nguyên mẫu. Trong khi đó loại tăng T90A hay còn gọi là Vladimir vốn là loại xe tăng chủ lực được trang bị cho quân đội Nga có một thời gian dài kiểm nghiệm trong thực tế.

Hình ảnh được cho là T90A tại Syria.

Những chiếc T90A rất dễ nhận biết bởi 2 "con mắt đỏ" hai bên pháo chính của nó, thực chất đây là bộ đèn hồng ngoại gây nhiễu tia laser của hệ thống phòng thủ Shtora-1.  

Do tổ hợp Elektromashina, hai đèn hồng ngoại này sẽ tục phát ra xung hồng ngoại theo quy tắc để làm nhiễu khi phát hiện có tên lửa chống tăng đang bay tới. 

Hệ thống  Shtora-1 có một bộ phận cảm biến trên đỉnh tháp pháo bao quát 360 độ xung quanh xe và sẽ kích hoạt chế độ bảo vệ bất cứ lúc nào nếu phát hiện xe tăng bị chiếu tia laser (dẫn đường cho tên lửa bắn tới).

Có lẽ các kỹ sư Nga đã nghiên cứu kỹ phương pháp vận hành của tên lửa TOW của Mỹ để chế tạo ra  hệ thống Shtora-1 này.

 Tên lửa TOW với tầm bắn 3.700m và đầu nổ nặng 6,2 kg thực sự đáng sợ với các loại xe tăng T55 và T72 đặc biệt là khi nó không có các hệ thống phòng vệ "mềm" nào khác ngoài lớp giáp. Tuy vậy TOW có một điểm yếu là nó dùng tia laser để dẫn đường và nếu tia laser phát ra hệ thống phóng bị suy yếu hoặc chế áp tên lửa sẽ đi sai đường.

Ngoài cặp đèn hồng ngoại hệ thống Shtora-1 còn có các ống phóng lựu đạn khói bố trí hai bên tháp pháo đảm bảo cho xe tăng một biện pháp phòng ngự "mềm" thứ 2.

Nếu như lớp phòng ngự của Shtora-1 bị vượt qua, T90A vẫn có một lớp dáp hỗn hợp cực kỳ chắc chắn mà chỗ dầy nhất có thể tương đương với 550mm thép để bảo vệ xe tăng.

 Ngoài ra T90A được trang bị lớp giáp phản ứng nổ ERA Kontakt-5 đây là một loại giáp phản ứng nổ thế hệ mới có thể tăng sức mạnh của lớp giáp xe tăng lên tương đương  800-830 mm (chống APFSDS) và 1150-1350 mm (chống HEAT)

Nhiều nhóm vũ trang tại Syria sở hữu tên lửa TOW. Ảnh: Aljazeera

Vào năm 1999 người ta từng thử nghiệm lớp giáp thép của T90A bằng đạn chống tăng APFSDS, súng chống tăng RPG, và tên lửa chống tăng ATGM  và tất cả đều không thể phá hủy 1 chiếc T90 khi nó được trang bị  giáp phản ứng nổ ERA Kontakt-5.

Trong hàng loạt các cuộc xung đột gần đây như Afghanistan, Iraq, hay Libăng thì hàng loại xe tăng của  phương Tây và Israel đã gục ngã trước tên lửa và súng chống tăng Nga, liệu T90A có thể đánh gục tên lửa TOW hay không hay chờ các trận chiến tiếp theo tại Syria.

Bình Nguyễn
.
.
.