Quân đội Myanmar tuyên bố làn sóng biểu tình "đã giảm dần"

Thứ Sáu, 09/04/2021, 17:53
Quân đội Myanmar hôm 9/4 khẳng định làn sóng biểu đình phản đối chính quyền quân sự tại quốc gia này đang giảm dần, trong khi các tổ chức giám sát quốc tế vẫn tiếp tục đưa tin về tình trạng bạo lực đang diễn ra tại đây.

Tuyên bố này được đưa ra bởi tướng Zaw Min Tun, phát ngôn viên quân đội Myanmar trong cuộc họp báo ở thủ đô Naypyitaw hôm 9/4, Reuters đưa tin.

"Lý do của việc giảm bớt các cuộc biểu tình là do sự hợp tác của những người dân mong muốn hòa bình, điều mà chúng tôi coi trọng", tướng Zaw Min Tun nói.

"Chúng tôi yêu cầu mọi người hợp tác với lực lượng an ninh để nhận được sự giúp đỡ", phát ngôn viên quân đội Myanmar nói thêm. 

Lực lượng an ninh phun vòi rồng về phía người biểu tình. Ảnh: Reuters

Tướng Zaw Min Tun cho biết thêm, ít nhất 16 cảnh sát đã thiệt mạng. Ông cáo buộc các thành viên Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã có hành vi đốt phá, và nói rằng chiến dịch phản đối chính quyền quân sự được tài trợ bởi nguồn tiền nước ngoài.

Người phát ngôn quân đội Myanmar nhấn mạnh, Hội đồng Điều hành nhà nước Myanmar đang nỗ lực để đạt được hòa bình và an ninh trên toàn đất nước và các bộ sẽ sớm hoạt động đầy đủ trở lại, khẳng định hoạt động thương mại quốc tế vẫn tiếp diễn như bình thường. 

Trong khi đó, theo thống kê của Nhóm hoạt động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), hơn 600 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp chống lại biểu tình, xảy ra kể từ sau khi quân đội Myanmar bắt giữ quan chức Đảng NLD và lên nắm quyền hôm 1/2. Hơn 2.800 người đã và đang bị giam giữ cho đến nay. 

Trong vụ biểu tình mới nhất xảy ra hôm 9/4, ít nhất 4 người biểu tình đã thiệt mạng, nghi do trúng đạn của lực lượng an ninh tại thị trấn Bago, gần thành phố Yangon, các nhân chứng và truyền thông trong nước cho biết.

An Nhiên
.
.
.