Quân đội Myanmar phát lệnh truy nã nhiều người nổi tiếng

Thứ Ba, 06/04/2021, 15:47
Danh sách truy nã, có tên và ảnh của hàng chục nhân vật nổi tiếng tại Myanmar, đã được công bố trên các phương tiện truyền thông do quân đội Myanmar kiểm soát, trong một động thái ngăn chặn biểu tình leo thang, The Guardian ngày 6/4 đưa tin. 

Người biểu tình đốt lốp xe tại các hàng rào phòng thủ mà họ dựng lên ở Yangon. Ảnh: AP

Theo đó, liên tiếp trong hai ngày qua, tờ báo nhà nước Global New Light của Myanmar đã in danh sách những người sẽ bị buộc tội theo mục 505A của bộ luật hình sự, quy định việc đưa ra bình luận "gây sợ hãi" hoặc lan truyền "tin tức sai sự thật".

Truyền thông nhà nước cáo buộc những người được nêu tên đã thúc đẩy phong trào bất tuân dân sự tại Myanmar. Phong trào này nhằm mục đích hạ bệ chính quyền quân sự bằng cách làm tê liệt đất nước, và đang khiến các ngân hàng, hải quan và hoạt động vận tải gần như bế tắc.

Theo The Guardian, quân đội Myanmar đã tăng cường bắt giữ và buộc tội các tổ chức, cá nhân, trong đó có nhiều người nổi tiếng, vì hành vi tổ chức hoặc công khai ủng hộ phong trào bất tuân dân sự. Hiện có ít nhất 60 người nổi tiếng đã được đưa vào danh sách truy nã.

Cho đến nay, đã có 570 người, trong đó có ít nhất 43 trẻ em thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Myanmar, xảy ra kể từ sau khi quân đội bắt giữ bà Aung San Suu Kyi cùng các quan chức đảng NLD và lên nắm quyền hôm 1/2. Quân đội cũng đã tiến hành bắt giữ 2.728 người.

Bất chấp các hành vi đàn áp của quân đội, các cuộc biểu tình nhỏ lẻ trên đường phố Myanmar vẫn tiếp tục diễn ra trong ngày 6/4. Tại các thị trấn Hlaing và Nam Okkala ở Yangon, những người biểu tình đã phun sơn đỏ xuống đường, như một phần của "cuộc đình công đẫm máu" để phản đối việc quân đội sát hại người dân.

An Nhiên
.
.
.