Đại sứ Myanmar tại Anh không được vào toà nhà Đại sứ quán

Thứ Năm, 08/04/2021, 09:16
Đại sứ Myanmar tại Anh cho biết ông đã bị nhốt ngoài cửa Đại sứ quán nước mình ở London bởi chính cấp phó, người được cho là đã đuổi ông ra khỏi tòa nhà và thay mặt quân đội chịu trách nhiệm. 

Đại sứ Kyaw Zwar Minn phía bên ngoài tòa nhà Đại sứ quán. Ảnh: Getty

Chia sẻ với truyền thông ngày 7/4 (giờ địa phương), Đại sứ Myanmar tại Anh Kyaw Zwar Minn cho biết ông đã cố gắng vào đại sứ quán trong vài giờ nhưng không thể vào được. Một số nhân viên của ông vẫn ở trong tòa nhà và không được phép ra ngoài, ông nói.

Một nguồn tin khác nói rằng Phó Đại sứ Chit Win đã thay ông đảm nhận vị trí đại diện, trong khi tùy viên quân sự của Myanmar tại London đã nắm quyền kiểm soát tòa nhà. Họ nói thêm rằng một nhóm ít nhất bảy người đang ở bên trong, trong đó có một trẻ em.

Hiện, quân đội Myanmar chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Tòa nhà của Đại sứ quán Myanmar tại Anh. Ảnh: CNN

Đại sứ Kyaw Zwar Minn là một trong số những nhà ngoại giao Myanmar lên tiếng kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, sau khi quân đội Myanmar bắt giữ bà cùng nhiều quan chức đảng NLD khác và lên nắm quyền kể từ 1/2 vừa qua.

Ngoại trưởng Anh từng ca ngợi hành động của ông Kyaw Zwar Minn là một "hành động dũng cảm", trong khi chính quyền quân sự Myanmar đã triệu hồi vị Đại sứ này về nước. 

"Tôi đã bị khóa bên ngoài. Đây là một cuộc đảo chính khác đang diễn ra giữa London. Bạn có thể thấy rằng họ đã chiếm tòa nhà của tôi", Đại sứ Myanmar tại Anh chia sẻ với lực lượng an ninh, cho biết ông đang liên hệ thêm với Bộ Ngoại giao Anh về tình hình. 

Theo CNN, ngay sau khi nhận được thông tin, khoảng 50 người biểu tình đã xuất hiện bên ngoài tòa nhà, cùng với lực lượng cảnh sát túc trực bảo vệ vị Đại sứ này. Cảnh sát Anh cũng khẳng định, có một cuộc biểu tình đã diễn ra bên ngoài Đại sứ quán Myanmar, song không có vụ bắt giữ nào diễn ra.

Anh là một trong số các quốc gia đã tiến hành trừng phạt các thành viên quân đội Myanmar và một số tổ chức kinh doanh nước này kể từ sau khi chính quyền quân sự Myanmar được thiết lập. 

Trong một tuyên bố với CNN, Văn phòng Đối ngoại và Khối thịnh vượng chung Anh cho biết họ đang "tìm kiếm thêm thông tin sau một sự cố tại đại sứ quán Myanmar ở London".

Trong một diễn biến có liên quan, chính quyền quân sự Myanmar đã phát lệnh truy nã Hoa hậu Hòa bình Myanmar 2020 Han Lay vì lên tiếng kêu gọi thế giới hỗ trợ đất nước tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế.

An Nhiên
.
.
.