Quân đội Myanmar "hạ nhiệt" sau đêm vây bắt hậu chính biến?

Thứ Ba, 09/03/2021, 10:00
Hàng trăm người biểu tình Myanmar bị lực lượng an ninh bắt giữ tại thành phố Yangon đêm 8/3 đã được thả vào rạng sáng 9/3, sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) cùng nhiều quốc gia lên tiếng gay gắt về động thái này.

Trước đó, Reuters đưa tin, hàng nghìn người dân bất chấp lệnh giới nghiêm đã xuống đường trong đêm 8/3 tại thành phố Yangon để ủng hộ một phong trào biểu tình do thanh niên tổ chức ở quân Sanchaung. 

Trong đêm, lực lượng cảnh sát đã xuất hiện tại quận Sanchaung, nổ súng và sử dụng lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông, đồng thời tuyên bố sẽ kiểm tra hộ dân bất kỳ để truy lùng những thanh niên đang trốn trong nhà dân, cảnh báo các hình thức bao che sẽ bị trừng phạt.

Nhiều người biểu tình bị bắt giữ trong đêm đã được thả vào sáng 9/3. Ảnh: Reuters

Khoảng 10 giờ tối, "cảnh sát bắt đầu nổ súng và bắt giữ", người phát ngôn văn phòng nhân quyền LHQ Liz Throssell cho biết, mặc dù cô nói rằng "không rõ họ đang bắt giữ những người biểu tình bị mắc kẹt hay những người biểu tình mới đến".

Song, đến rạng sáng 9/3, một nhà hoạt động thanh niên có tên Shar Ya Mone cho biết cô đã ở trong một tòa nhà với khoảng 15 đến 20 người khác, nhưng giờ đã có thể về nhà.

"Đã có nhiều chuyến xe miễn phí và mọi người chào đón những người biểu tình", Shar Ya Mone nói qua điện thoại, cam kết tiếp tục biểu tình "cho đến khi chế độ độc tài chấm dứt".

Một người biểu tình khác đăng trên mạng xã hội rằng họ có thể rời khỏi khu vực vào khoảng 5 giờ sáng sau khi lực lượng an ninh kéo ra ngoài.
Biểu tình đã kéo dài liên tục tại Myanmar suốt một tháng qua kể từ sau đảo chính. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trước đó đã kêu gọi "kiềm chế tối đa" và yêu cầu quân đội Myanmar thả người biểu tình một cách an toàn mà không có bạo lực hoặc bắt giữ. Đây cũng là lời kêu gọi của đại sứ quán Mỹ và Anh tại Myanmar.

Một nhóm bảo vệ quyền lợi cho biết khoảng 50 người đã bị bắt ở Sanchaung sau khi cảnh sát khám xét các ngôi nhà, mặc dù các cuộc kiểm tra vẫn đang được thực hiện trong đêm.

Đài truyền hình nhà nước MRTV trước đó cho biết: "Sự kiên nhẫn của chính phủ đã hết và trong khi cố gắng giảm thiểu thương vong trong việc ngăn chặn bạo loạn, hầu hết mọi người đều tìm kiếm sự ổn định hoàn toàn (và) đang kêu gọi các biện pháp hiệu quả hơn chống lại bạo loạn".

Ba người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình xảy ra ở miền bắc Myanmar và đồng bằng sông Irrawaddy hôm 8/3, theo các nhân chứng và truyền thông địa phương.

An Nhiên
.
.
.