Myanmar yêu cầu Ấn Độ trao trả 8 cảnh sát vượt biên

Thứ Bảy, 06/03/2021, 17:35
Giới chức Myanmar ngày 6/3 lên tiếng yêu cầu Ấn Độ trao trả một số sỹ quan cảnh sát đã tìm cách vượt biên sang nước này để kháng lệnh chính quyền quân đội. 

Trước đó, khoảng 30 cảnh sát Myanmar và người thân của họ đã vượt biên, tìm nơi ẩn náu tại Ấn Độ trong những ngày gần đây, sau khi quân đội tiến hành đảo chính và có các hành vi đàn áp ngày càng bạo lực với người biểu tình khiến hàng chục người thiệt mạng.

Quan chức cấp cao nhất của Champhai, một huyện thuộc bang Mizoram, Ấn Độ, nói với Reuters hôm 6/3 rằng bà đã nhận được thư từ người đồng cấp ở quận Falam, Myanmar yêu cầu trao trả 8 cảnh sát "để duy trì mối quan hệ hữu nghị".

Cảnh sát Myanmar trấn áp người biểu tình. Ảnh: AP

Quan chức Ấn Độ, có tên Maria Zuali, cho biết bà "đang chờ chỉ đạo" từ Bộ Nội vụ Ấn Độ về vấn đề này. 

Mặc dù đã có những thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc các cảnh sát cũng tham gia phong trào bất tuân dân sự và biểu tình phản đối chính quyền, song đây là những trường hợp cảnh sát bỏ trốn khỏi Myanmar đầu tiên được xác định từ sau đảo chính.

Trong bức thư, phía Myanmar cho biết họ có thông tin về việc 8 cảnh sát đã vượt biên sang Ấn Độ. Bức thư cũng liệt kê chi tiết thông tin về 4 cảnh sát độ tuổi từ 22 đến 25, trong đó bao gồm một nữ sỹ quan. 

"Để duy trì mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước láng giềng, Ấn Độ vui lòng bắt giữ 8 nhân viên cảnh sát Myanmar đã đến lãnh thổ của Ấn Độ và bàn giao cho Myanmar", bức thư viết.

Bộ Nội vụ Ấn Độ hiện chưa đưa ra bình luận về động thái này. Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã phản hồi yêu cầu bình luận bằng cách đề cập đến một tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp báo hôm 5/3, theo đó cho biết vẫn đang "xác minh sự thật".

An Nhiên
.
.
.