Quân đội Israel phát triển thành công kháng thể chống COVID-19

Thứ Ba, 05/05/2020, 15:07
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennet khẳng định các nhà khoa học quân sự của nước này đã phát triển thành công kháng thể chống virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 và đang tìm cách sản xuất hàng loạt.

Times of Israel ngày 5/5 dẫn lời thông báo của văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết mẫu kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 được phát triển bởi các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu sinh học Israel (IIBR), cơ sở bí mật của quân đội hoạt động dưới sự điều hành của Thủ tướng nước này.

Israel khẳng định đã phát triển thành công kháng thể chống COVID-19. Ảnh: TOI

Trong chuyến thăm IIBR vào ngày 4/5, Bộ trưởng Naftali Bennet đã được cho xem tận mắt "các kháng thể có khả năng tấn công virus SARS-CoV-2 theo kiểu đơn dòng (monoclonal way) rồi vô hiệu hóa chúng trong cơ thể người bệnh".

Hiện quá trình phát triển kháng thể đã hoàn tất. IIBR đang xin cấp bằng sáng chế và sớm chuyển sang giai đoạn tiếp theo là tiếp cận với các công ty dược đa quốc gia để "sản xuất kháng thể hàng loạt cho mục đích thương mại".

"Tôi tự hào về đội ngũ nhân viên của viện IIBR vì sự đột phá đó", Bennett gửi thông điệp. "Sự sáng tạo của họ cùng trí tuệ Do Thái đã mang lại thành tựu tuyệt vời này".

IIBR là cơ sở dẫn đầu nỗ lực phát triển phương pháp điều trị cũng như điều chế vaccine chống COVID-19 tại Israel. Dù việc phát triển thành công kháng thể chống COVID-19 là một tin tốt, song tuyên bố của ông Bennet không đề cập tới việc liệu mẫu kháng thể đã được thử nghiệm trên người hay chưa.

Hồi đầu tháng 3, các nhà khoa học Israel từng cho biết họ có thể phát triển thành công vaccine chống lại COVID-19 trong ba tuần và sẵn sàng đưa vào sử dụng trong 90 ngày, nhưng đến nay chưa có thông tin thêm nào được đưa ra.

Tính đến ngày 5/5, Israel đã ghi nhận 16.246 ca nhiễm và 235 ca tử vong vì COVID-19.

Thiện Nhân
.
.
.