COVID-19 có thể đã xuất hiện tại Pháp từ cuối năm ngoái?

Thứ Ba, 05/05/2020, 11:01
Một bệnh viện ở Pháp ngày 4/5 (giờ địa phương) tiết lộ, họ đã phát hiện một bệnh nhân mắc COVID-19 từ tháng 12 năm ngoái, một tháng trước khi chính phủ Pháp xác nhận các trường hợp lây nhiễm đầu tiên tại quốc gia này. 

Ca bệnh COVID-19 đầu tiên của Pháp được truy vết và phát hiện từ tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters

Ông Yves Cohen, trưởng khoa hồi sức tại bệnh viện Avicenne và Jean Verdier ở ngoại ô phía bắc thủ đô Paris, Pháp cho biết nhóm nghiên cứu bệnh viện đã kiểm tra lại mẫu xét nghiệm của 24 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020.

Nhóm bệnh nhân này có triệu chứng chung của bệnh viêm phổi. Quá trình xét nghiệm PCR giúp bệnh viện phát hiện một bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. "Trong số 24 người này, chúng tôi phát hiện một ca dương tính với COVID-19 ngày 27/12", ông Cohen cho biết.

Theo đó, bệnh nhân mắc COVID-19 là một người đàn ông chưa từng tham gia chuyến đi du lịch nào. Ông phát bệnh trong 15 ngày và đã nhiễm bệnh cho hai đứa con, nhưng không lây cho vợ. "Ông ấy đã rất ngạc nhiên. Ông ấy không hiểu làm thế nào mà mình nhiễm bệnh. Ông ấy không đi du lịch và người duy nhất mà ông ấy tiếp xúc là vợ mình", ông Cohen chia sẻ.

Pháp, một trong những ổ dịch COVID-19 lớn tại châu Âu, ghi nhận 3 trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên vào ngày 24/1, bao gồm 2 bệnh nhân tại Paris và 1 bệnh nhân tại Bordeaux. Hiện, hơn 25.000 người đã tử vong tại Pháp vì dịch bệnh này.

Cũng theo ông Cohen, mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm nhiều lần để đảm bảo không sai sót. Song, ông Cohen cho rằng, còn quá sớm để xác nhận bệnh nhân nhiễm COVID-19 ngày 27/12 năm ngoái có phải là "bệnh nhân số 0" của Pháp hay không.

Vợ của người đàn ông nhiễm COVID-19 là một nhân viên làm việc tại nhà hàng Sushi, có tiếp xúc gần với các đồng nghiệp người gốc Trung Quốc, theo ông Cohen. Nhưng, người vợ không nhiễm bệnh, và cũng chưa rõ đồng nghiệp của cô có từng đến Trung Quốc hay chưa. 

"Ông ấy có lẽ là bệnh nhân số 0 nhưng có thể trong những vùng khác cũng có người giống như thế. Mọi xét nghiệm PCR âm tính với bệnh viêm phổi đều cần kiểm tra lại. COVID-19 có lẽ đã phát tán nhiều nơi", ông Cohen nói, kêu gọi các đồng nghiệp kiểm tra lại các trường hợp viêm phổi trên cả nước.

Lam Ninh
.
.
.