Quan chức Trung Quốc xác nhận vaccine Sinovac hiệu quả không cao

Chủ Nhật, 11/04/2021, 17:08

Quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc xác nhận vaccine COVID-19 do nước này chế tạo có tỷ lệ bảo vệ không cao và các chuyên gia đang cân nhắc kết hợp các mẫu vaccine khác nhau để tăng hiệu quả.

 

Ảnh minh họa: AP

AP ngày 11/4 dẫn lời ông Gao Fu, Giám đốc Trung tâm Phòng chống dịch bệnh (CDC) Trung Quốc tại một hội nghị được tổ chức ở thành phố Thành Đô xác nhận, vaccine COVID-19 do nước này chế tạo "không có hiệu quả bảo vệ cao".

"Chúng ta hiện đang xem xét liệu có nên sử dụng những loại vaccine khác, từ những dây chuyền khác nhau phục vụ quá trình tiêm chủng hay không", ông Gao Fu nói, nhắc đến khả năng kết hợp các loại vaccine có công nghệ chế tạo khác nhau để tăng cường hiệu quả.

Theo AP, một nghiên cứu ở Brazil đã chỉ ra rằng, vaccine Sinovac, một mẫu vaccine COVID-19 do Trung Quốc chế tạo, có hiệu quả chỉ vào khoảng 50,4% trong ngăn chặn các ca lây nhiễm có triệu chứng. Trong khi đó, tỷ lệ tương tự của vaccine do hãng dược Pfizer điều chế lên đến 97%.

Tờ SCMP ngày 9/4 dẫn kết quả tiêm chủng ở Chile do Đại học Chile thống kê thì thông báo mẫu vaccine Sinovac của Trung Quốc có hiệu quả vào khoảng 56,5% sau hai tuần kể từ khi tiêm mũi thứ hai. Nghiên cứu chỉ ra rằng hiệu quả ngừa bệnh sẽ chỉ vào khoảng 3% nếu người tiêm chỉ tiêm một mũi.

Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên thông báo sở hữu vaccine COVID-19 và đã khởi động quá trình tiêm chủng mở rộng từ cuối năm ngoái. Đến nay, khoảng 161 triệu liều vaccine đã được tiêm chủng ở Trung Quốc. Nước này đặt kì vọng tiêm chủng cho 40% dân số 1,4 tỷ người đến hết tháng 6/2021. Trung Quốc đã xuất khẩu vaccine tới nhiều quốc gia.

Thiện Nhân
.
.
.