Vaccine AstraZeneca hiệu quả trong phòng ngừa COVID-19

Thứ Năm, 08/04/2021, 20:21
Cơ quan dược phẩm châu Âu khẳng định hiện tượng xuất hiện huyết khối ở một số trường hợp tiêm vaccine AstraZeneca là phản ứng phụ hiếm gặp, có thể do phản ứng của hệ miễn dịch.


Mới đây, Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) đã công bố đánh giá mới nhất liên quan đến vaccine của AstraZeneca, trong đó khẳng định vaccine này mang lại nhiều lợi ích hơn là nguy cơ trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.  Chủ tịch Ủy ban đánh giá dược phẩm - đơn vị trực thuộc EMA, bà Sabine Straus cho biết, cơ quan này đã phát hiện mối liên hệ giữa vaccine của AstraZeneca với hiện tượng xuất hiện huyết khối ở một số trường hợp tiêm chủng loại vaccine này. Tuy nhiên, EMA khẳng định đây là phản ứng phụ hiếm gặp của vaccine này. Theo bà Straus, thông tin hướng dẫn sử dụng vaccine của AstraZeneca về những phản ứng phụ có thể gặp phải cần bổ sung hiện tượng xuất hiện huyết khối này. 

Về phần mình, Giám đốc của EMA Emer Cooke tái khẳng định không có bằng chứng cho thấy tuổi tác và giới là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây phản ứng phụ khi sử dụng vaccine của AstraZeneca, vì hiện tượng hình thành huyết khối hiếm gặp xuất hiện ở bệnh nhân ở mọi độ tuổi. Bà Cooke cho rằng cách giải thích có vẻ hợp lý nhất là huyết khối có thể xuất hiện do phản ứng của hệ miễn dịch. Bà Cooke khẳng định EMA sẽ tiếp tục tìm hiểu các bằng chứng khoa học và đưa ra những khuyến cáo bổ sung cần thiết.

Vaccine AstraZeneca là vaccine COVID-19 đầu tiên được phê duyệt lưu hành tại Việt Nam. ảnh: Getty

Cùng lúc, cơ quan dược phẩm Anh đã công bố báo cáo về vaccine AstraZeneca, trong đó cũng khẳng định hiện tượng xuất hiện huyết khối hiếm gặp trong não chỉ là phản ứng phụ có thể gặp phải khi tiêm vaccine này, và phản ứng phụ này cũng xuất hiện rất ít. Lãnh đạo cơ quan trên June Raine cũng nhấn mạnh bất cứ vaccine hiệu quả nào cũng không tránh khỏi có những tác dụng phụ, và trong trường hợp của vaccine AstraZeneca thì  lợi ích từ vaccine này đối với đa số mọi người lớn hơn nhiều so với các nguy cơ. 

Trước đó, vào hôm 22/3, AstraZeneca đã công bố kết quả tổng quan trên cơ sở phân tích sơ bộ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của vaccine AZD1222 do AstraZeneca thực hiện tại Mỹ. Theo đó, thử nghiệm giai đoạn III của vaccine AZD1222 của Astrazeneca tại Mỹ cho thấy đạt tiêu chí chính trong việc ngăn chặn COVID-19 qua phân tích giữa kỳ.

Bà Ann Falsey - Giáo sư Y khoa, Trường Y khoa của Đại học Rochester (Hoa Kỳ) đồng nghiên cứu viên trưởng của thử nghiệm, cho biết những phát hiện này tái khẳng định kết quả của những thử nghiệm lâm sàng AZD1222 trước đó trên người trưởng thành, nhưng thật đáng mừng khi lần đầu tiên ghi nhận được kết quả hiệu lực tương tự ở những người trên 65 tuổi. Phân tích này xác nhận vaccine COVID-19 của Astrazeneca là một lựa chọn rất cần thiết bổ sung cho chương trình tiêm chủng, tự tin rằng người lớn ở mọi lứa tuổi đều có thể được bảo vệ khỏi virus. 

Ngài Mene Pangalos, Phó Chủ tịch điều hành mảng Nghiên cứu và Phát triển Dược phẩm Sinh học của AstraZeneca, cho biết những kết quả này củng cố thêm cơ sở bằng chứng đang ngày càng phát triển cho thấy vaccine này được dung nạp tốt và hiệu quả cao trong việc chống lại tất cả các mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 và trên tất cả các nhóm tuổi. Trong cuộc thử nghiệm trên diện rộng tại Mỹ, Chile và Peru, vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh phối hợp nghiên cứu và phát triển cũng đã đạt hiệu quả tới 79% trong ngăn ngừa triệu chứng bệnh.

Tại Việt Nam, hôm 1/4, Bộ Y tế cùng các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã đón nhận 811.200 liều vaccine COVID-19 tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, do COVAX tài trợ. COVAX Facility là một cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia trên thế giới được tiếp cận công bằng với vaccine COVID 19. Trong cơ chế này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nhà sản xuất vaccine và các đối tác để đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả. 

COVAX sẽ đảm bảo cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vaccine với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021. Vaccine AstraZeneca là vaccine COVID-19 đầu tiên được phê duyệt lưu hành tại Việt Nam. Lô vaccine về đến sân bay Nội Bài là lô vaccine AstraZeneca thứ 2 về tới Việt Nam, sau lô đầu tiên do Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) đặt mua từ AstraZeneca.

B.S (tổng hợp)
.
.
.