Quan chức Mỹ thúc giục ASEAN đoàn kết trước hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ Sáu, 01/11/2019, 11:10

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, David Stilwell, ngày 31-10 hối thúc các nước Đông Nam Á mạnh mẽ đứng lên trước hành động của Trung Quốc quân sự hóa các vùng biển tranh chấp trong Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ David Stilwell. Ảnh AP. 

Ông Stilwell cũng tìm cách giảm nhẹ các quan tâm của Bắc Kinh về sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Lên tiếng tại một diễn đàn được tổ chức tại Malaysia, ông Stilwell cho biết khái niệm về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương rộng mở không phải là một động thái nhằm bành trướng vị thế hàng đầu của Mỹ trong khu vực, mà nó phản ánh sự dấn thân lâu dài của Washington, cam kết giúp cho khu vực trở nên thịnh vượng.

Các nước láng giềng của Trung Quốc tại khu vực, trong đó có Việt Nam, Philippines và Malaysia đang phản đối các tuyên bố của Bắc Kinh đòi chủ quyền trên hầu hết khu vực Biển Đông, một vùng biển có tầm quan trọng chiến lược. Bắc Kinh khẳng định chủ quyền vùng biển này bằng cách xây 6 đảo nhân tạo với trang bị đường băng quân sự, thệ thống phòng thủ tên lửa và tiền đồn.

Ông Stilwell đang trên đường đến dự một hội nghị thượng đỉnh cấp khu vực tại Bangkok với 10 thành viên của ASEAN, cho biết các nước nên đứng lên chống lại các động thái quân sự hóa tại Biển Đông.

Dự kiến vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông sẽ lại đề tài nóng tại các cuộc họp ở Bangkok vào cuối tuần này. Cho tới nay, ASEAN chưa đưa ra được một lập trường mạnh mẽ về vấn đề này.

Ông Stilwell cũng cho biết Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông đang được đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN phải tuân thủ Công ước quốc tế của Liên Hợp Quôc về Luật Biển để bảo vệ các quyền lợi kinh tế của các nước nhỏ, đồng thời bảo đảm các nước được sử dụng các vùng biển trong trật tự.

Nhà Trắng trước đó cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Robert C. O’Brien và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross sẽ thay mặt Tổng thống Donald Trump tham dự hai hội nghị thượng đỉnh khu vực.


Duy Tiến (Theo LA Chronicles)
.
.
.