Bất đồng với Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xin thôi việc

Thứ Sáu, 21/12/2018, 07:45

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 20-12 đã đột ngột tuyên bố từ chức sau khi bất đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump về những chính sách đối ngoại của ông, một ngày sau khi ông Trump quyết định rút quân khỏi Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis xin từ chức sau thời gian tại nhiệm với nhiều bất đồng với Tổng thống Mỹ. Ảnh Reuters.

Ông Mattis tuyên bố kế hoạch từ chức sau cuộc gặp trực tiếp với ông Trump mà trong đó hai người đã thể hiện những khác biệt sâu sắc của mình, theo một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết.

“Tôi tin rằng việc từ chức của tôi là một việc đúng đắn”, ông Mattis đã phát biểu như vậy trong lá thư từ chức được Lầu Năm Góc công bố.

Một quan chức khác của Mỹ cho rằng sự ra đi của ông Mattis là hoàn toàn tự nguyện và ông Trump không hề ép buộc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-12 quyết định rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Syria, một quyết định đảo ngược lại với chính sách của Mỹ tại khu vực này. Ngày 20-12, các quan chức Mỹ cho biết ông Trump đang xem xét việc rút đáng kể binh sĩ Mỹ khỏi cuộc xung đột kéo dài 17 năm nay tại Afghanistan.

Trong lá thư xin từ chức của mình, ông Mattis đã chỉ ra rằng ông không đồng tình với các chính sách “cô lập” của ông Trump, nhấn mạnh ông tin rằng Mỹ cần duy trì mối quan hệ và tôn trọng các đồng mình.

Ông Mattis, một tướng thủy quân lục chiến nghỉ hưu, thường có quan điểm bất hòa với ông Trump, theo Reuters, đã phản ứng rất mạnh mẽ trước quyết định rút quân khỏi Syria này. Một quan chức còn cho biết đây là một trong các yếu tố dẫn đến việc ông xin từ chức.

Tin tức này thực sự là một cú sốc đối với các đồng minh quân sự của Mỹ, vốn dĩ đã rất hoang mang về những gì mà họ cho là cách tiếp cận khó đoán định và khác thường của ông Trump liên quan đến an ninh toàn cầu, đồng thời đặt ra nghi vấn về việc người kế nhiệm ông Mattis liệu sẽ kiên định với các cam kết, hiệp ước truyền thống, trong đó có NATO hay không.

Khi tham dự phỏng vấn cho chức Bộ trưởng Quốc phòng, ông Mattis đã có một số quan điểm đối lập với ông Trump, khi đó là Tổng thống đắc cử, về một loạt vấn đề, trong đó có NATO và việc sử dụng hình thức tra tấn.

Tuy nhiên, ông Trump ngày càng hành động theo bản năng đối với một loạt các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, lựa chọn chương trình “Nước Mỹ trước tiên”, vốn được coi là trái ngược với niềm tin cốt lõi của ông Mattis.

Ông Trump đã từ chối lựa chọn hàng đầu của ông Mattis cho chức vụ Tham mưu trưởng liên quân, và tự chọn Tướng quân đội Mark Milley. Ông Mattis trước đó ủng hộ ứng viên David Goldfei, một Tướng không quân hơn.

Duy Tiến
.
.
.