Quan chức Mỹ bị kêu gọi từ chức vì cáo buộc "vạ miệng"

Thứ Ba, 27/04/2021, 09:07
Các Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott và Dan Sullivan đã kêu gọi Đặc phái viên về Khí hậu John Kerry từ chức vì ông này bị nghi đã chia sẻ với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif những gì được cho là thông tin tình báo quân sự.
Đặc phái viên về Khí hậu John Kerry, cựu Ngoại trưởng Mỹ, bị kêu gọi từ chức vì cáo buộc "vạ miệng". Ảnh minh họa Reuters. 

Tờ Times đưa tin, “Ngoại trưởng Iran cho biết, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng cho ông biết rằng Israel đã tấn công những lợi ích của Iran tại Syria ít nhất 200 lần”.

Cuộc tranh cãi chính trị đã được đẩy lên cao trào sau khi một đoạn ghi âm bị rò rỉ vào ngày 26/4, trong đó nhà ngoại giao hàng đầu của Iran phát biểu về vai trò của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) trong chính trị Iran, cũng như những bình luận gây tranh cãi về tướng Qasem Soleimani của lực lượng Quds, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad theo lệnh của chính quyền cũ Trump, vào ngày 3/1/2020”.

Có vẻ như các thượng nghị sĩ Mỹ chủ yếu phẫn nộ về việc ông Kerry, người từng là Ngoại trưởng dưới thời ông Barack Obama,  tiết lộ thông tin tình báo bí mật về các cuộc không kích bí mật của Israel vào lãnh thổ Syria, nhưng phớt lờ thực tế rằng chính phủ Syria đã liên tục phản đối các cuộc tấn công của Israel là vi phạm chủ quyền của họ.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan viết trên Twitter, đặt ra câu hỏi “tại sao ông John Kerry lại chia sẻ thông tin tình báo tuyệt mật với Iran”, quốc gia bị Mỹ coi là bảo trợ khủng bố lớn nhất thế giới.

Khi những lời chỉ trích từ các chính trị gia khác xuất hiện nhiều hơn, ông Kerry đã lên Twitter để phủ nhận các cáo buộc, nhấn mạnh rằng “không có điều gì như vậy” xảy ra kể cả khi ông còn là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mới tuần trước, Bộ Ngoại giao Syria đã kêu gọi Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án các cuộc tấn công của Israel gần Damascus, “cũng như các hành động thù địch đang được phối hợp và lên kế hoạch xâm phạm chủ quyền của Syria của ba bên: Mỹ, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Israel không muốn xác nhận hay phủ nhận các cuộc tấn công, nhưng trong một số bình luận hiếm hoi, họ thừa nhận quân đội của họ đang tấn công các mục tiêu bị cáo buộc là Iran ở Syria. 

Vào giữa tháng 12/2020, Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Aviv Kochavi nói rằng Israel đã tiến hành nhiều hoạt động ở Syria nhằm vào những gì quân đội Israel tuyên bố là các nhóm do Iran hậu thuẫn.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.