Tên lửa S-200 Syria nổ gần nhà máy hạt nhân Israel

Thứ Năm, 22/04/2021, 17:18
Israel cho biết một tên lửa S-200 phóng đi từ lãnh thổ Syria đã rơi rồi phát nổ gần cơ sở hạt nhân Shimon Peres Negev nhưng không gây thiệt hại về người và tài sản.

Reuters ngày 22/4 dẫn thông báo của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết một tên lửa đất đối không loại S-200 của Syria đã rơi và phát nổ gần cơ sở hạt nhân Shimon Peres Negev ở miền Nam nước này, khiến còi báo động quanh khu vực vang lên.

Cơ sở hạt nhân Shimon Peres Negev của Israel. Ảnh: Times of Israel

Không có thiệt hại nào về người và tài sản được ghi nhận sau sự cố. Theo IDF, quả tên lửa S-200 được Syria khai hỏa nhằm vào máy bay chiến đấu của Israel khi nó đang thực hiện phi vụ không kích, tuy nhiên, quả đạn đã trượt mục tiêu và rơi xuống lãnh thổ Israel.

Phía Israel cũng cho biết thêm họ ngay sau đó đã không kích các mục tiêu trong lãnh thổ Syria, gồm khẩu đội đã phóng quả tên lửa S-200 rơi vào lãnh thổ nước này.

Cùng ngày, thông tấn Syria SANA loan báo, lực lượng phòng không nước này đã được kích hoạt để chống lại một đòn không kích do Israel tiến hành nhằm vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Syria xác nhận 4 binh sĩ bị thương sau vụ tập kích.

Tên lửa S-200 khai hỏa. Ảnh: ITN

Israel những năm qua đã tiến hành hàng trăm đợt không kích trong lãnh thổ Syria, kéo theo việc lực lượng phòng không Syria khai hỏa tên lửa đánh chặn. 

Tháng 2/2018, phòng không Syria từng dùng tên lửa S-200 bắn hạ một máy bay F-16 của Israel khi nó tiến vào không phận. Tuy nhiên, đến tháng 9/2018, lực lượng này lại khai hỏa nhầm một tên lửa S-200 trúng máy bay Il-20 của Nga do bị tiêm kích Israel đánh lừa, khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng.

Thiện Nhân
.
.
.