Cháy nhà máy sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, 5 người chết

Thứ Năm, 21/01/2021, 21:13
Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn bùng phát tại một tòa nhà ở trung tâm sản xuất vaccine lớn nhất thế giới ở miền Tây Ấn Độ ngày 21/1.
Đám cháy gây ra cột khói đen khổng lồ. Ảnh AP. 

Theo các nguồn tin địa phương, đám cháy bùng phát tại một nhà máy được xây dựng cho Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII), tọa lạc tại thành phố Pune, bang Maharashtra, nhưng không ảnh hưởng đến việc sản xuất vaccine COVID-19.

Nhiều video trên mạng xã hội cho thấy những cột khói đen dày đặc bốc lên từ đám cháy.

Thị trưởng thành phố Pune, Murlidhar Mohol, trong một cuộc họp báo cho biết, ít nhất 5 người đã thiệt mạng. Truyền thông địa phương đưa tin các nhân viên cứu hộ đã phát hiện ra 5 thi thể trong tòa nhà sau khi ngọn lửa được kiểm soát.

Adar Poonawalla, Giám đốc điều hành SII, đăng tải trên Twitter, bày tỏ tiếc thương đối với những người bị ảnh hưởng trong vụ việc.

SII đang sản xuất hàng triệu liều vaccine do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển cho Ấn Độ và nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình khác.

Công ty này cũng đang sẵn sàng sản xuất một loại vaccine được phát triển bởi công ty Novavax của Mỹ.

Chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ cháy.

Đầu tháng này, nhà chức trách Ấn Độ đã phê duyệt hai loại vaccine COVID-19, bao gồm Covishield, do SII sản xuất, và Covaxin do công ty địa phương Bharat Biotech sản xuất.

Ấn Độ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng lớn nhất thế giới ngày 15/1, nhằm cung cấp vaccine cho ít nhất 300 triệu người cho đến tháng 7 này. Hai loại vaccine là Covishield và Covaxin đều được sử dụng.

Nhiều nước khác trong khu vực đang trông đợi nguồn cung vaccine từ SII. Ấn Độ bắt đầu xuất khẩu lô vaccine đầu tiên vào ngày 20/1 đến Bhutan và Maldives. Các lô vaccine tiếp theo sẽ được vận chuyển đến Nepal và Bangladesh trong thời gian tới.

Nước này lên kế hoạch cung cấp 20 triệu liều vaccine cho các nước láng giềng khu vực Nam Á, Mỹ Latin, châu Phi và Trung Á.  

SII cũng có kế hoạch cung cấp 200 triệu liều Covax, một chương trình do Tổ chức Y tế Thế giới khởi xướng nhằm cung cấp vaccine cho các nước nghèo.

Ấn Độ hiện xếp thứ hai thế giới về số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận (hơn 10,6 triệu ca) và xếp thứ ba về số ca tử vong (hơn 152.000 ca). 

Duy Tiến (Theo Al Alzeera)
.
.
.