Australia phạt thị trưởng tụ tập uống bia giữa lệnh phong tỏa

Thứ Sáu, 17/04/2020, 19:34
Vào thời điểm mọi công dân Australia đang tích cực thực hiện giãn cách xã hội chống COVID-19, thì thị trưởng một thành phố nước này lại vô tư uống bia trên đường phố cùng một số người khác. Ông đã phải hứng chịu hậu quả từ chính sự vô tư tới đáng trách của mình.

Hình ảnh ông Tony Herbert, thị trưởng thành phố Warrnambool tụ tập uống bia giữa lệnh phong tỏa được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: ABC

ABC đưa tin, ông Tony Herbert, thị trưởng thành phố Warrnambool phía tây nam bang Victoria, Australia đã bị bắt gặp khi đang đứng trên đường phố với một chai bia trên tay vào tối cuối tuần trước.

Bức ảnh ghi lại hình ảnh thị trưởng tụ tập uống bia trên đường giữa đại dịch được người dân nhanh chóng chia sẻ trên mạng xã hội. Một cuộc điều tra đã được thực hiện ngay sau đó nhằm vào vị quan chức này.

Ông Herbert lập tức bị phạt hơn 1.600 AUD do vi phạm các chỉ thị của Cơ quan Y tế bang Victoria về việc cấm tụ tập trên hai người và cấm mọi hoạt động không thiết yếu, trong bối cảnh toàn Australia đang đồng lòng chống đại dịch.

Trong một văn bản viết tay được đăng tải sau đó, ông Herbert đã lên tiếng xin lỗi về "sự cố" này. Lá thư được công bố chỉ vài giờ sau khi ông quay một đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội kêu gọi người dân hãy ở trong nhà.

Mặc dù cố gắng giải thích rằng hành động của mình là trong một sự kiện với một số chủ doanh nghiệp trên cương vị thị trưởng và không vi phạm pháp luật, nhưng uy tín của ông Herbert cũng đã giảm trong lòng người dân. "Tuy nhiên tôi nhận ra rằng tôi đã vô tình vi phạm luật mới về giãn cách cộng đồng", ông Herbert muộn màng thừa nhận.

Trước đó, cảnh sát bang New South Wales đã phạt Bộ trưởng Nghệ thuật của bang 1.000 AUD do đã vi phạm quy định về giãn cách xã hội khi ông rời thành phố Sydney để đến nhà nghỉ của gia đình ở vùng Central Coast.

Chính phủ Australia đang từng ngày ghi nhận hiệu quả từ việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 từ rất sớm, với các biện pháp mạnh như đóng cửa trường học, tăng cường giãn cách xã hội. Hiện, nước này ghi nhận 6.523 ca nhiễm và 65 ca tử vong.

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 17/4 cho biết, các quy định về phong tỏa và giãn cách xã hội sẽ được duy trì trong ít nhất 4 tuần tới, đồng thời cảnh báo một số hạn chế thậm chí có thể kéo dài một năm nếu tình hình dịch bệnh biến chuyển xấu đi.

An Nhiên
.
.
.