Anh gia hạn phong tỏa 3 tuần, Australia "dọa" kéo dài một năm

Thứ Sáu, 17/04/2020, 08:41
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 16/4 lên tiếng kêu gọi người dân nước này tiếp tục ở nhà thêm 3 tuần nữa nhằm ủng hộ nỗ lực chống COVID-19 của chính phủ, trong khi Australia lại rục rịch duy trì hạn chế đi lại tới một năm.


"Chúng ta đã đi quá xa, chúng ta đã để mất quá nhiều những người ta yêu thương, chúng ta đã hi sinh quá nhiều để đổi lại sự xoa dịu này, và đặc biệt là chúng ta mới chỉ bắt đầu nhìn thấy những bằng chứng nói rằng nỗ lực của chúng ta đang được đền đáp", Ngoại trưởng Raab tối 16/4 (giờ địa phương) chia sẻ.

Ông Raab được chỉ định chịu trách nhiệm điều hành chính phủ Anh và tạm cầm lái cuộc chiến chống COVID-19 thay Thủ tướng Boris Johnson, vốn đang phải duy trì điều trị do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây căn bệnh này. 

Các bộ thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) đang được chuẩn bị cho nhân viên NHS để điều trị COVID-19. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp khẩn cấp diễn ra tối qua, dựa trên những lời khuyên từ giới khoa học và các nhà phân tích, ông Raab cho biết, chính phủ đã quyết định các biện pháp phong tỏa sẽ được duy trì trên cả nước trong ít nhất 3 tuần tới.

"Bất cứ động thái giảm nhẹ biện pháp nào vào thời điểm hiện tại cũng sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế", Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh, trong bối cảnh số ca tử vong tại nước này đã tăng lên hơn 13.700 ca.

Hiện, nước Anh đang có số người tử vong vì COVID-19 cao thứ 5 thế giới, sau Mỹ, Italia, Tây Ban Nha và Pháp. Tuy nhiên, số liệu cập nhật tại Anh chỉ bao gồm các trường hợp tử vong tại bệnh viện, dấy lên nghi ngại thực tế ca tử vong còn cao hơn thế.

Trước đó, biện pháp phong tỏa toàn quốc và hạn chế đi lại được chính phủ Anh lần đầu công bố hôm 23/3 và được duy trì trong 3 tuần. Các cố vấn y tế cho biết, biện pháp này đã giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm virus xuống dưới 1, nghĩa là khả năng lây đã giảm trong cộng đồng.

Thành phố Sydney vắng lặng lạ thường vì những lệnh cấm do COVID-19. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ngày 17/4, tại Australia, Thủ tướng Scott Morrison đã đưa ra lời cảnh báo rằng mọi hoạt động thường nhật của nước này có thể bị gián đoạn và hạn chế tới một năm vì COVID-19.

Nhờ việc ban hành các biện pháp cách ly và hạn chế đi lại nghiêm ngặt, Australia đã tránh được kịch bản "vỡ trận" vì COVID-19 như châu Âu, tốc độ lây lan của virus dừng ở mức thấp. Hiện, nước này ghi nhận hơn 6.500 ca nhiễm và 63 trường hợp tử vong.

Theo ông Morrison, các biện pháp như yêu cầu giãn cách ít nhất 1,5 mét giữa mọi người sẽ được áp dụng trong vài tháng, cho đến khi vaccine chữa bệnh được hoàn thiện. "Giãn cách xã hội là điều gì đó mà chúng ta sẽ buộc phải quen. Nó có thể kéo dài một năm, nhưng tôi không chắc chắn về điều đó", Thủ tướng Australia nói. 

Trước đó, ông Morrison từng tuyên bố, các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được kéo dài trong ít nhất 4 tuần nữa, mặc dù ông ủng hộ việc mở lại các trường học trên cả nước, dựa trên lời khuyên của chuyên gia y tế rằng trẻ em có nguy cơ lây nhiễm thấp. 

Đề xuất mở cửa trường học của người đứng đầu chính phủ Australia đã vấp phải phản ứng dữ dội từ nhiều bang, với những lời chỉ trích từ các phụ huynh và giáo viên, liên quan tới sự nguy hiểm mà trẻ em có thể gặp phải do gia tăng tiếp xúc. 

An Nhiên
.
.
.