Putin lần đầu lên tiếng về cơn "đại địa chấn" ở nước Nga

Thứ Sáu, 17/01/2020, 10:16
Tổng thống Vladimir Putin trấn an rằng những thay đổi hiến pháp mà ông đề xuất không ảnh hưởng gì đến việc Nga vẫn là một nước Cộng hoà tổng thống mạnh mẽ.


Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Những sửa đổi được đề xuất không ảnh hưởng tới cốt lõi của hiến pháp. Động lực chính cho những sửa đổi này nhằm đảm bảo cho sự phát triển lớn mạnh hơn của Nga như một nhà nước được quản lý bởi luật pháp và nâng cao hiệu quả của các thể chế chính trị", Tổng thống Putin ngày 16-1 phát biểu, TASS đưa tin.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh những sửa đổi mà ông đề nghị sẽ  gia tăng tầm quan trọng của quốc hội, từ đó thúc đẩy vai trò phối hợp của chính phủ và quốc hội trong ban hành và thực thi các chính sách.

Ngày 15-1 được xem là ngày biến động của chính trường Nga với một loạt sự kiện quan trọng, bắt đầu bằng Thông điệp Liên bang đầy bất ngờ của Putin, mà trong đó ông kêu gọi sửa hiến pháp theo hướng siết chặt quyền lực của tổng thống, kêu gọi quốc hội đứng  ra thành lập chính phủ.

"Hãy tưởng tượng: thủ tướng được bổ nhiệm và tổng thống không có quyền bác bỏ ứng viên thủ tướng, sau đó thủ tướng gửi đề xuất không phải tới tổng thống, mà là tới quốc hội và quốc hội cuối cùng sẽ phê chuẩn nội các. Tổng thống không có quyền bác bỏ trong trường hợp này", ông Putin giải thích về thay đổi.

"Nga, mặc dù vẫn là nước cộng hòa tổng thống, nhưng sẽ trở nên cởi mở hơn", Putin trấn an và nhắc lại Tổng thống có quyền bãi miễn nội các trong trường hợp cần thiết.

Sau Thông điệp Liên bang của Putin, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev cùng toàn bộ nội các đã đệ đơn từ chức. Ông Medvedev sau đó được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của Nga, nơi ông Putin làm Chủ tịch.

Nhiều chuyên gia đồ đoán động thái của Putin là nhằm chuẩn bị cho tương lai chính trị của chính ông sau khi rời Điện Kremlin vào năm 2024. Putin khi đó có thể tiếp tục vai trò ở Hội đồng An ninh, đóng vai trò "chính khách thâm niên" để tham vấn cho Tổng thống tương lai.


Thiện Nhân
.
.
.