Ông Putin hoãn trưng cầu sửa hiến pháp, cho toàn dân nghỉ làm ở nhà

Thứ Tư, 25/03/2020, 21:59
Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định hoãn trưng cầu dân ý sửa hiến pháp mới, đồng thời cho phép người dân nghỉ làm ở nhà một tuần để ngăn dịch COVID-19.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Quyết định được Tổng thống Putin ban hành ngày 25/3, trong bối cảnh Nga ghi nhận thêm 163 ca nhiễm COVID, nâng tổng số bệnh nhân toàn quốc lên 658. Con số này thấp hơn mức chung ở châu Âu, song cao gấp ba lần so với trước đó một tuần.

Ông Putin cho hay cuộc trưng cầu dân ý sẽ được hoãn đến khi nào dịch bệnh được kiểm soát. Sự kiện này ban đầu được lên lịch cho ngày 22/4. Trong khi đó, người dân trên toàn nước Nga được nghỉ từ ngày 27/3 hết tuần tới nhưng vẫn nhận lương bình thường như kiểu nghỉ lễ tết.

"Không thể ngăn chặn hoàn toàn dịch lây lan vì đất nước có diện tích lớn. Tin tôi đi, biện pháp an toàn nhất là ở nhà", Putin nói, nhấn mạnh thêm tình hình dịch bệnh ở Nga vẫn trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin kêu gọi tất cả người Nga nhìn nhận nghiêm túc vấn đề và làm theo hướng dẫn của giới chức y tế và các cơ quan khác. "Chúng ta cẩn bảo vệ chính mình và những người thân yêu", ông nói.

Để hỗ trợ những đối tượng thiệt hại vì COVID-10, Putin yêu cầu chính phủ Nga ban bố những chương trình cụ thể như trợ cấp cho gia đình có con nhỏ, giảm thuế với doanh nghiệp và cho phép các cá nhân mất thu nhập được hoãn thanh toán tín dụng.

Nga được cho là đã có những sự chuẩn bị rốt ráo cho dịch COVID-19. Tờ New York Times nói rằng chính quyền Nga đã bố trí tới 55.000 giường bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 với 40.000 máy thở, yếu tố then chốt để ứng phó trong trường hợp dịch lan rộng.

Thiện Nhân
.
.
.