Putin định ngày trưng cầu dân ý sửa Hiến pháp Nga

Thứ Năm, 27/02/2020, 09:33
Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 22/4 tới về việc sửa đổi Hiến pháp Nga, trong đó có những thay đổi về cán cân quyền lực tại nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/2 đã đồng ý tổ chức một cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc để cho phép người Nga bày tỏ quan điểm về một loạt sửa đổi trong Hiến pháp của nước này vào ngày 22/4 tới, ngày nghỉ theo lịch Nga, TASS đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Đồng chủ tịch nhóm công tác về sửa đổi Hiến pháp Pavel Krasheninnikov cho hay Duma Quốc gia, hay Hạ viện Nga, sẽ xem xét bỏ phiếu lần hai về các gói sửa đổi hiến pháp vào ngày 10/3. Sau một vài quy trình, văn kiện sẽ được chuyển lên Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga.

Ông Krasheninnikov khẳng định các công dân Nga sẽ có đủ thời gian để tìm hiểu các sửa đổi. Uỷ ban bầu cử Trung ương Nga có trách nhiệm tiến hành cuộc bỏ phiếu minh bạch, theo đúng quy định. Việc này tiêu tốn của Nga khoảng 280 triệu USD.

Trong Thông điệp Liên bang hôm 15/1, Tổng thống Putin kêu gọi sửa Hiến pháp Nga theo hướng siết chặt quyền lực của vị trí tổng thống, trao cho lưỡng viện Quốc hội Nga quyền lựa chọn thủ tướng và thành lập chính phủ.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh những sửa đổi mà ông đề nghị sẽ gia tăng tầm quan trọng của quốc hội, từ đó thúc đẩy vai trò phối hợp của chính phủ và quốc hội trong ban hành và thực thi các chính sách.

Sau bước đi của Putin, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev cùng toàn bộ nội các đã đệ đơn từ chức. Ông Medvedev được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của Nga, nơi ông Putin làm Chủ tịch, cơ quan mà nhiều nhân vật đối lập ở Nga cho rằng sẽ chi phối chính trường Nga về sau này.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga mới đây khẳng định công chúng sẽ có tiếng nói cuối cùng đối với việc sửa đổi hiến pháp, bởi Nga sẽ đưa vấn đề này ra trưng cầu ý dân. "Điều đó không nhằm kéo dài quyền lực của chính tôi", ông Putin tuyên bố.

Thiện Nhân
.
.
.