Phương án mới để đưa đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt ra ngoài

Thứ Năm, 05/07/2018, 07:15
Trong một video được lực lượng SEAL Thái Lan công bố mới nhất, một thành viên của đội bóng trường học Thái Lan bị mắc kẹt trong hang đã tỉnh táo và dõng dạc trả lời khi được hỏi, "Chúng cháu khỏe!".
"Cháu khỏe ạ", một cậu bé tỉnh táo và trả lời khi được nhân viên cứu hộ hỏi. Ảnh SEALs Thái Lan

Các thành viên của đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang động vẫn phải ở lại nơi nằm sâu dưới lòng đất hàng km thêm một đêm nữa, đồng thời, lực lượng cứu hộ đặc biệt vẫn đang nghiên cứu kế hoạch di chuyển những cậu bé này.

Video mới được SEAL Thái đăng tải hôm 4-7 cho thấy các cậu bé được bọc trong các tấm chăn mỏng để sưởi ấm, từng người một, giới thiệu bản thân và nói "Cháu khỏe." Một cậu bé tỉnh táo và nói "cảm ơn" tất cả những nhân viên cứu hộ.

Claus Rasmussen, một thành viên của đội cứu hộ, cho biết các cậu bé đã nói với các thợ lặn rằng họ nghe thấy tiếng chó sủa, tiếng gà gáy và tiếng những đứa trẻ đang chơi đùa. Thông tin đó giúp đội cứu hộ hướng đến phương án liệu có một ống hay lỗ hổng mà họ có thể tiếp cận được từ bên ngoài hay không thay vì cố gắng đưa các cậu bé ra ngoài bằng cách lặn qua dòng nươc dữ.

Phương án đưa các cậu bé, độ tuổi từ 11 đến 16 và huấn luyện viên đội bóng, 25 tuổi, ra khỏi hang bằng phương pháp lặn với mặt nạ dưỡng khí đã được đưa ra trước đó, tuy nhiên chưa thể thực hiện do các cậu bé này không ai biết bơi.

Trong một cuộc họp báo sáng 4-7, người đứng đầu tỉnh Chiang Rai của Thái Lan cho biết chưa thể vội vàng đưa đội bóng này ra ngoài và ông cũng không muốn đưa ra "ước lượng" về thời gian có thể đưa những cậu bé đoàn tụ với gia đình.

"Tất cả những gì tôi có thể nói là đội cứu hộ đã làm việc rất chăm chỉ. Họ đã làm việc hết sức mình và chưa nghỉ ngơi dù chỉ một phút," tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho biết.

Để giúp cải thiện tinh thần của những thành viên đội bóng, chính quyền đã quyết định thiết lập một đường dây điện thoại khẩn cấp để những cậu bé có thể nói chuyện cùng với gia đình minh. Tuy nhiên, vẫn chưa thể thực hiện được.

Đã 2 ngày kể từ khi những cậu bé được tìm thấy như một phép màu, tuy nhiên vẫn chưa thể được đưa ra ngoài do vẫn đang ở trong tình trạng thể chất không thích hợp. 

Hiện tại, một đội 8 người gồm thợ lặn và nhân viên y tế đang ở lại trong hang cùng với các cậu bé. 

Duy Tiến
.
.
.