Ai là người đầu tiên tìm thấy đội bóng Thái Lan trong hang sâu?

Thứ Ba, 03/07/2018, 16:06
Không chỉ là những tình nguyện viên quốc tế tham gia cuộc tìm kiếm đội bóng thiếu niên mất tích từ những ngày đầu, hai thợ lặn chuyên nghiệp người Anh còn chính là hai người đầu tiên tìm thấy các em nhỏ trong lòng hang động Tham Luang, Thái Lan.

Trong clip được quân đội Thái Lan đăng tải ngày 3-7 ghi lại khoảnh khắc đầu tiên lực lượng cứu hộ tiếp cận thành công 12 thành viên đội bóng thiếu niên cùng huấn luyện viên bị mất tích, âm thanh được nghe thấy rõ rệt nhất là những cuộc hội thoại giữa hai thợ lặn với các cậu bé. 

Với chất giọng Anh đặc trưng, không khó để truyền thông nhận ra hai tình nguyện viên đó chính là Rick Stanton và John Volanthen, hai trong số những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giải cứu với hơn 35 năm kinh nghiệm lặn và cứu hộ. Hai chuyên gia này đã cùng phối hợp với nhau trong rất nhiều cuộc tìm kiếm và giải cứu trên toàn thế giới.

Chân dung nhóm thợ lặn chuyên nghiệp đến từ Anh Quốc, những người đầu tiên tìm thấy 13 người mất tích trong hang sâu. Ảnh: The Guardian
Khoảnh khắc hai thợ lặn tìm thấy những đứa trẻ và huấn luyện viên đội bóng trên một mô đất nhỏ nhô lên giữa lòng hang động ngập nước. Ảnh: SEAL

Bill Whitehead, phó Chủ tịch Hội đồng cứu hộ hang động Anh BCRC cho biết hai chuyên gia chính là những người dẫn đầu hành trình lặn tìm kiếm 13 nạn nhân mất tích trong hang động Tham Luang phía bắc Thái Lan.

"Họ đã liên tục tiến về phía trước với những thợ lặn khác theo sau. Họ cố gắng đi sâu vào phần trong hang, nơi họ tìm thấy những người mất tích trên một mỏm đất nhỏ nhô lên khỏi mặt nước", ông Whitehead cho biết.

Rick Stanton, khoảng 55 tuổi, từng là lính cứu hỏa đến từ thành phố Coventry (Anh) và là một trong những thợ lặn hang động hàng đầu nước Anh với hơn 35 năm kinh nghiệm. Ông từng chia sẻ công tác tìm kiếm và cứu nạn là "sở thích" của bản thân, và việc tham gia vào các nhiệm vụ giải cứu đối với ông là "hoàn toàn tự nguyện.

Ông từng được trao giải thưởng MBE (Công dân Danh dự của Vương quốc Anh) vào năm 2012 vì những đóng góp trong ngành lặn và cứu hộ. Ông cũng được dư luận đánh giá là thợ lặn giỏi nhất ở châu Âu hiện nay.

Các chuyên gia cứu hộ thảo luận phương án giải cứu các em nhỏ cùng huấn luyện viên đội bóng ra khỏi hang động ngập nước. Ảnh: The Guardian
Trong bất cứ thời điểm nào, các chuyên gia đều thể hiện sự tập trung cao độ và quyết tâm đưa được những người đang mắc kẹt ra ngoài. Ảnh: The Guardian

John Volanthen là một kỹ sư máy tính sống ở thành phố Bristol (Anh). Ông từng gây ấn tượng bởi phản ứng xua tay khi báo chí tiếp cận và từ chối trả lời phóng viên khi xuất hiện tại hang hôm 26-3 và nói rằng "chúng tôi có việc phải làm". 

Ông cũng là một trong những người tiên phong trong việc phát triển thiết bị lặn mới cho phép thợ lặn hang động ở dưới nước lâu hơn và tại độ sâu lớn hơn. 

Theo The Guardian, vào năm 2010, cặp đôi chuyên gia này đã giải cứu thành công thợ lặn người Pháp Eric Establie khi anh này bị mắc kẹt bởi một trận lở tuyết gần Marseille. Sau đó, hai chuyên gia đã nhận được huy chương từ Hoàng gia Pháp vì những nỗ lực giải cứu không mệt mỏi trong suốt 8 ngày.

Những hình ảnh giàu tính nhân văn mà người dân Thái đã thực hiện để tôn vinh hành động cứu hộ của các chuyên gia. Ảnh: Twitter

Thợ lặn Neil Bennett của NZ Diving cho biết, cặp đôi "cao thủ" này đã cùng tụ hội lại tại Thái Lan để tham gia cuộc tìm kiếm bởi họ tin kỹ năng và kinh nghiệm của mình có thể giúp được công tác cứu hộ. Hai chuyên gia được cho là đã sử dụng công nghệ tái tạo, với một loại thiết bị cho phép không khí được tái sử dụng trong quá trình lặn tìm 13 nạn nhân mất tích.

Bên cạnh hai chuyên gia này, tổ chức BCRC còn cử chuyên gia lặn Robert Harper cùng một nhà thám hiểm chuyên nghiệp có tên Vern Unsworth tham gia hành trình tìm kiếm và giải cứu.

Sau khi clip hai thợ lặn người Anh tìm thấy đội bóng thiếu niên được công bố, người dân Thái Lan và cộng đồng quốc tế đã dành nhiều lời cảm ơn và ca ngợi đến các chuyên gia, gọi họ là "những người hùng thực sự" khi vượt mọi hiểm nguy, dốc toàn sức lực tìm kiếm 13 người mất tích.

Lam Ninh (Theo The Guardian)
.
.
.