Phương Tây “sôi máu” vì câu trả lời của ông Erdogan với báo Pháp

Thứ Ba, 09/08/2016, 06:22

Các nước phương Tây đã bỏ mặc nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đơn độc trong cuộc đảo chính thất bại vào ngày 15-7 và không thể hiện tinh thần đoàn kết, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngậm ngùi nói với Báo Lemonde (Pháp) trong một cuộc phỏng vấn vào đêm 8-8, theo giờ Việt Nam.

“Thế giới phương Tây đã mâu thuẫn với chính những giá trị mà họ đang hô hào bảo vệ. Đáng nhẽ ra, họ cần phải thể hiện tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ vì đã giành được những giá trị dân chủ. Thật không may, họ đã bỏ rơi người dân Thổ Nhĩ Kỳ “, ông Erdogan nói với tờ báo Pháp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đất nước ông chưa từng phải đối mặt với “một cuộc tấn công khủng bố” như vậy, hậu quả có 240 thiệt mạng và gần 2.200 người khác bị thương.

Ông Erdogan bức xúc lên án lãnh đạo phương Tây đã không phản ứng tương tự như sau vụ tấn công tòa soạn báo biếm Charlie Hebdo ở Paris, Pháp vào tháng 1-2015.

Tổng thống Erdogan "phương Tây đã để mặc người dân Thổ Nhĩ Kỳ" cô đơn trong cuộc đảo chính đã thất bại

“Thủ tướng của chúng tôi từng tham gia tuần hành trên đường phố Paris. Tôi mong các vị lãnh đạo phương Tây có phản ứng công bằng với sự kiện đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và không bằng lòng với những từ ngữ sáo rỗng lên án âm mưu đảo chính. Ông muốn họ phải đến với Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan nói với phóng viên Lemonde bằng giọng đanh thép.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng phê bình phương Tây vì “đang lo lắng” cho những quan chức bị sa thải khỏi cơ quan nhà nước, nhấn mạnh:”thay vì thể hiện sự cảm thông, giới lãnh đạo phương Tây đã có phản ứng ngược”.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tố cáo âm mưu đảo chính được tổ chức bởi những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Gulen, hiện đang sống lưu vong ở bang Pennsylvania từ năm 1999.

Ông Gulen bị tố cáo từ lâu đã cầm đầu một chiến dịch lật đổ nhà nước thông qua sự xâm nhập vào các cơ quan, tổ chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt quân đội, cảnh sát và tư pháp.

Toại Khanh
.
.
.