Thổ Nhĩ Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm đối với thông tấn Sputnik

Thứ Hai, 08/08/2016, 18:01

Bộ thông tin và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với báo điện tử Sputnik của Nga, sau nhiều tháng “cấm sóng”, thông tấn Tiểu Á đưa tin chiều 8-8.

Ankara đã chặn truy cập Sputnik từ ngày 14-4, với lý do xem xét  trách nhiệm pháp lý đối với cơ quan báo chí Mosow.

“Trang thông tin của chúng tôi đã không còn bị chặn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng, giờ Moscow chúng tôi bắt đầu tiếp nhận thông tin từ nhiều độc giả cho biết trang thông tin sẽ được hoạt động trở lại. Chúng tôi kiểm tra thông tin và thật sự vậy”, Tổng biên tập phiên bản tiếng Thổ Nhĩ Kỳ của Thông tấn Sputnik-nhà báo Mahir Boztepe cho biết.

Lệnh cấm được dỡ bỏ trong bối cảnh bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, từng trở nên căng thẳng khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga dọc biên giới Syria vào ngày 24-11-2015.

Thông tấn Sputnik phiên bản tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đã được hoạt động trở lại ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8-8-2016

Quan hệ đóng băng trong 8 tháng bắt đầu tan vào cuối tháng 6 khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan viết thư gửi Tổng thống Nga để xin lỗi về vụ tai nạn.

Như một  bước tiến đến hàn gắn quan hệ giữa 2 nước, Nga chính thúc dỡ bỏ toàn bộ chính sách trừng phạt kinh tế và du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin và ông Erdogan sẽ gặp nhau vào ngày 9-8 ở Saint Petersburg lần đầu tiên kể từ khi tiến trình bình thường hóa quan hệ bắt đầu, cũng đánh chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau cuộc đảo chính thất bại vào ngày 15-7.

Ankara tin rằng giáo sĩ Hồi giáo Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ đứng sau dàn xếp.

Toại Khanh
.
.
.