Phớt lờ kết quả thăm dò, ông Trump tuyên bố tự tin chiến thắng

Thứ Ba, 03/11/2020, 09:30
Đương kim Tổng thống Mỹ vẫn tin chắc vào chiến thắng mặc dù nhiều cuộc thăm dò ở các bang chiến trường dự đoán ông sẽ thua. 
Ông Trump vẫn tuyên bố tự tin chiến thắng dù kết quả các cuộc thăm dò dự báo điều ngược lại. Ảnh Reuters. 

Phát biểu trước những người ủng hộ tại Fayetteville, bang North Carolina ngày 2/11, chỉ một ngày trước cuộc bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ dự báo từ các cuộc thăm dò dư luận cho rằng ông sẽ thua trong cuộc đua vào nhà Trắng. Ông Trump khẳng định rằng ông sẽ “giành chiến thắng dù gì đi nữa”, Sputnik đưa tin.

Cả ông Trump và đối thủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đều đang tổ chức những cuộc vận động tranh cử ở các bang chiến trường quan trọng. Ông Biden trong một sự kiện diễn ra cùng ngày với ông Trump tại Ohio đã kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho ông để ông Trump “xách túi và về nhà”.

Bình luận của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh các cuộc thăm dò trước bầu cử tiếp tục dự đoán chiến thắng cho ứng cử viên Joe Biden, mặc dù càng về chặng cuối, ứng viên từ đảng Dân chủ dần mất đi thế thượng phong so với Tổng thống đương nhiệm ở một số bang. Cụ thể, cuộc khảo sát của Đại học Monmouth cho thấy ông Biden vượt ông Trump 7% ở Pennsylvania, dù trước đó, khoảng cách này là 11%.

Kết quả thăm dò của những đơn vị khác nhau cũng không thống nhất. Cuộc thăm dò mới nhất của Morning Consult cho thấy ứng viên Biden dẫn đầu ở các bang chiến trường như Michigan, Wisconsin, North Carolina và Arizona, còn ông Trump chỉ dẫn trước ở Ohio. Tuy nhiên, cuộc thăm dò của FiveThirtyEight.com lại cho thấy ngoài Ohio, ông ​​Trump dẫn đầu ở Iowa và Texas, ứng viên Biden dẫn đầu ở Arizona, Florida, Georgia và North Carolina.

Nhiều cuộc thăm dò cấp quốc gia cũng có dự đoán khác nhau. Morning Consult dự đoán ông Biden sẽ giành chiến thắng với khoảng 8% dẫn trước đối thủ, nhưng cuộc khảo sát mới nhất của Trafalgar Group lại đưa ra kết quả ông Trump dẫn trước 47,8% so với 45,9% của ông Biden.

Tuy nhiên, thăm dò không nói lên kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử. Ví dụ điển hình nhất là cuộc bầu cử năm 2016 khi nhiều cuộc thăm dò trước bầu cử đều có xu hướng cho rằng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, bà Clinton lại để thua ông Trump. Chưa chắc chắn điều này sẽ lặp lại trong cuộc bầu cử năm nay.

Duy Tiến
.
.
.