Phòng không Syria bắn hạ UAV vũ trang hiện đại gần Israel

Chủ Nhật, 22/09/2019, 07:22
Lực lượng phòng không Syria bắn rơi máy bay không người lái (UAV) mang bom tại tỉnh miền Nam Quneitra, giáp biên giới Israel.


Thông tấn nhà nước Syria SANA ngày 21-9 cho biết đây là vụ bắn hạ UAV vũ trang hiện đại thứ hai của quân đội nước này trong vòng 48h. Chiếc UAV sau khi rơi đã được tháo dỡ. Nhà chức trách phát hiện nó mang theo nhiều chất nổ C4.

Mảnh vỡ của một máy bay không người lái bị bắn hạ. Ảnh: AMN

Nguồn gốc của máy bay này chưa được xác định dù SANA đưa tin máy bay "đến từ phía Tây" trên Cao nguyên Golan, khu vực do Israel chiếm đóng trái phép.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận một UAV bị bắn hạ tại Syria hôm 21-9, song chưa rõ máy bay này bị phòng không Syria hay lực lượng dân quân Hezbollah, lực lượng thường xuyên hứng tấn công của Israel, tiêu diệt. 

Trước đó, ngày 19-9, một UAV khác cũng bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ khi bay qua làng Aqraba, phía Nam thủ đô Damascus và hiện cũng chưa xác định rõ nguồn gốc của UAV này.

Các vụ bắn hạ UAV diễn ra trong bối cảnh hai nhà máy lọc dầu Arab Saudi cuối tuần trước bị tấn công bằng tên lửa hành trình và UAV mang thuốc nổ. Mỹ và Arab Saudi cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công, nhưng Tehran bác bỏ.

Vụ tập kích cũng khiến lực lượng phòng không Arab Saudi, vốn trang bị các tổ hợp phòng không hiện đại của Mỹ, hứng chịu chỉ trích vì không thể phát hiện và ngăn chặn mục tiêu. Vụ việc đồng thời cho thấy mối nguy hại từ các thiết bị tấn công không người lái kích thước nhỏ, giá rẻ.

Theo RT, Nga và Syria dường như có nhiều kinh nghiệm ứng phó với UAV vũ trang hơn các bên ở khu vực vì các nhóm vũ trang cực đoan ở Syria không ít lần sử dụng UAV mang theo thuốc nổ để thực hiện các vụ tấn công nhằm vào vị trí của lực lượng chính phủ và quân đội Nga.

Thiện Nhân
.
.
.