Vì sao dàn Patriot tỷ USD "đứng im" khi nhà máy dầu Arab Saudi bị tấn công?

Thứ Sáu, 20/09/2019, 08:41
Ngoại trưởng Mỹ nói rằng các hệ thống phòng không "đôi lúc không thành công" trong đánh chặn tên lửa, khi được hỏi về vai trò các hệ thống Patriot giá tỉ USD mà Mỹ bán cho Arab Saudi trong vụ nhà máy dầu bị phá hoại.

Mảnh tên lửa tấn công nhà máy dầu Arab Saudi. Ảnh: Reuters

"Chúng ta chứng kiến các hệ thống phòng không trên khắp thế giới có lúc thành công, có lúc không khi đánh chặn. Một vài hệ thống tốt nhất trên thế giới không phải lúc nào cũng phát hiện được mục tiêu", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19-9 nói, khi ông được hỏi về lí do các tổ hợp Patriot của Arab Saudi không chặn được cuộc tấn công nhà máy dầu của tập đoàn Aramco, theo Sputnik.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Washington và Arab Saudi đang tiếp tục làm việc để triển khai nguồn lực và cơ sở hạ tầng nhằm "bảo đảm các cuộc tấn công trong tương lai không thể thành công như sự việc vừa qua".

Ngay sau vụ tấn công nhà máy dầu khiến Arab Saudi sụt giảm nửa nguồn cung dầu mỏ, tương đương hơn 5% lượng dầu quốc tế, Ngoại trưởng Mỹ đã cáo buộc Iran gây ra vụ việc. Tehran đã liên tiếp bác bỏ các cáo buộc, trong khi phiến quân Houthi ở Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm.

Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết Saudi Arabia đang triển khai tới 88 hệ thống Patriot trong lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, toàn bộ chúng không bảo vệ được cơ sở công nghiệp quan trọng nhất của đất nước.

Nguồn tin Nga cũng không đồng tình với lời giải thích của ông Pompeo về việc các hệ thống phòng thủ không phải lúc nào cũng hoạt động như mong muốn và nhận định có lẽ hệ thống do Mỹ sản xuất "có hiệu quả thấp".

Liên quan đến vụ việc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng quan chức Điện Kremlin đã kêu gọi một cuộc điều tra công bằng và kỹ càng về vụ tấn công. Liên hợp quốc hôm 18-9 thông báo cử chuyên gia đến Arab Saudi hỗ trợ điều tra.

Trong khi đó, trước những lời đe dọa của Mỹ, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif  tuyên bố Tehran sẽ không dung thứ cho bất cứ cuộc tấn công nào chống lại quốc gia này, đồng thời cảnh báo đáp trả bằng "chiến tranh toàn diện".

Thiện Nhân
.
.
.