Phó Thủ tướng Trung Quốc đến Mỹ tháo gỡ căng thẳng thương mại

Thứ Ba, 08/05/2018, 09:04
Nhà Trắng ngày 7-5 (giờ địa phương) thông báo, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Mỹ trong tuần này nhằm thảo luận những bất đồng thương mại giữa hai nước.

Tờ South China Morning Post trích dẫn tuyên bố của thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ có chuyến thăm tới thủ đô nước Mỹ "nhằm tiếp tục thảo luận với đội ngũ kinh tế của Tổng thống Trump".

Ông Lưu Hạc được coi là cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Mỹ trong tuần này nhằm tháo gỡ căng thẳng thương mại giữa hai nước. Ảnh: AP

Tuy nhiên, bà Sanders không cung cấp thêm bất cứ thông tin nào về thời gian cũng như nội dung chi tiết của chuyến thăm.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh chỉ 3 ngày trước đó, phái đoàn đoàn thương mại của Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu vừa trở về Mỹ sau 2 ngày đàm phán với Trung Quốc mà không đạt được một thỏa thuận chung rõ ràng, để mở khả năng việc áp thuế trừng phạt 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung quốc sẽ có hiệu lực trong tuần tới.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 4 tuyên bố đánh thuế 50 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc sau đó cũng đã đưa ra đòn đáp trả thông qua việc áp thuế tương đương lên nhiều mặt hàng của Mỹ.

Hồi tuần trước, Mỹ đã đề nghị Trung Quốc cắt giảm ít nhất 200 tỷ USD thặng dư thương mại hàng năm với Mỹ vào cuối năm 2020 và hạn chế các hành động trả đũa việc Washington áp thuế mới với hàng hóa nước này.

Mỹ đồng thời yêu cầu Trung Quốc ngưng trợ cấp cho các ngành công nghiệp gắn liền với chiến lược "Made in China năm 2025" của Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Trong khi đó, Trung Quốc muốn Mỹ nới lỏng hạn chế đối với các sản phẩm công nghệ cao xuất khẩu của Trung Quốc, và dừng điều tra về những cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với Trung Quốc 

Mặc dù Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết hai nước đang cùng nhau giải quyết một số vấn đề có lợi cho cả hai bên, song giới phân tích nhân định, Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thể đạt được sự đồng thuận trong một loạt những vấn đề, và khả năng "ăn miếng trả miếng" trong quan hệ thương mại có thể sẽ tiếp tục diễn ra.

An Nhiên
.
.
.