Phó Chủ tịch Triều Tiên đến Mỹ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh

Thứ Ba, 29/05/2018, 13:08

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên hôm 29-5 đã đến Mỹ để tổ chức các cuộc đàm phán chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo 2 nước.

Chuyến công tác đặc biệt của ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên được thực hiện khi Washington và Bình Nhưỡng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao về chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh cũng như các vấn đề liên quan đến an ninh và nghi lễ ngoại giao, Thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin.

Một máy bay của hãng hàng không quốc gia CHDCND Triều Tiên, Air Korea chở Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Kim Yong-chol hạ cánh xuống Cảng hàng không Quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc vào lúc 8 giờ sáng 29-5 (giờ Hà Nội), các nguồn tin ngoại giao cho biết. Ông Kim cũng được trông thấy đã đặt vé với hãng hàng không Trung Quốc, Air China để khởi hành đến New York vào lúc 0 giờ sáng ngày 30-5.

Ông Kim Yong-chol-người mặc áo sơ-mi trắng dẫn đầu một đoàn cán bộ ngoại giao cấp cao của CHDCND Triều Tiên đặt chân xuống sân bay quốc tế Bắc Kinh vào sáng 29-5. Ảnh: AP

Ông Kim trước đó đặt trước một chuyến bay đến Washington vào lúc 0 giờ 25 phút ngày 30-5 từ New York, các nguồn tin cho biết.

“Tôi biết Phó Chủ tịch Kim Yong-chol đã đến Bắc Kinh, sẽ tổ chức hội đàm với các quan chức Trung Quốc tại cảng hàng không và đến Mỹ vào sáng mai (30-5),” một nguồn tin giấu danh tính cho biết.

Ông Kim, cựu cục trưởng tình báo quân đội, hiện được biết đến là trưởng đoàn đối thoại về vấn đề phi hạt nhân và an ninh của CHDCND Triều Tiên. Ông từng bị chỉ trích nặng nề ở Hàn Quốc vì vai trò trong các chiến dịch tuyên truyền chống Chính quyền Seoul, bao gồm cả "nghi án" vụ tấn công thủy lôi làm chế 46 thủy thủ Hàn Quốc vào năm 2010, tuy nhiên, Bình Nhưỡng bác bỏ mọi liên quan đến sự cố.

Nhiều người từng hy vọng rằng ông Kim sẽ đến Mỹ để đáp lại chuyến thăm Bình Nhưỡng gần đây của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Hai quan chức cấp cao có thể gặp nhau để đưa ra quyết định cuối cùng về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, các nhà quan sát cho biết.

Phó Chủ tịch Đảng lao động Triều Tiên sau đó đặt vé với Air China để đến Mỹ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra giữa lãnh đạo hai nước vào ngày 12-6 ở Singapore. Ảnh: AP

Hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ diễn ra ở Singapore vào ngày 12-6. Ông Trump từng tuyên bố rút khỏi hội nghị, dẫn ra “hành vi thiếu thiện chí công khai” từ CHDCND Triều Tiên” như một lý do. Nhưng sau cử chỉ ôn hòa từ Bình Nhưỡng  và sự hòa giải của Seoul, ông Trump cho biết sự kiện lịch sử vẫn có thể diễn ra theo kế hoạch.

Một điểm quan trọng nhất tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ là làm thế nào để phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên.

Washington kêu gọi cách tiếp cận phi hạt nhân hóa nhanh chóng, nghiêm ngặt để ngặn chặn Bình Nhưỡng rút khỏi các cuộc đàm phán và đưa ra lợi ích quá mức. Bình Nhưỡng ủng hộ việc loại bỏ dần chương trình vũ khí hạt nhân cùng với lợi ích song hàng.

Ông Joseph Yun, một cựu cán bộ ngoại giao cấp cao Hàn Quốc hôm 27-5 cho Thời báo New York biết rằng các nhà đàm phán Mỹ muốn CHDCND Triều Tiên có cam kết bằng văn bản đối với quy trình phi hạt nhân hóa

Trúc Phạm
.
.
.