Quan chức cấp cao Triều Tiên đang trên đường tới Singapore?

Thứ Hai, 28/05/2018, 15:59
Yonhap đưa tin, một nhóm quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên hôm 28-5 đã đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong lộ trình được cho là đi đến Singapore để tham gia cuộc đàm phán chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ.


Theo đó, ông Kim Chang-son, một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã dẫn đầu đoàn quan chức nước này đến Singapore để tiến hành thảo luận các vấn đề về hậu cần và an ninh, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tới.

Ông Kim Chang-son được coi là cánh tay phải đắc lực của ông Kim Jong-un, đóng vai trò như Chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Chiếc xe của Đại sứ quán Triều Tiên xuất hiện tại khu vực sân bay Bắc Kinh hôm 28-5. Ảnh: Yonhap

Các quan chức Triều Tiên được cho là sẽ đáp chuyến bay từ Bắc Kinh đến Singapore vào cuối giờ chiều hôm nay.

Trước đó, một phái đoàn quan chức cấp cao Mỹ do Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin đứng đầu, được phỏng đoán là cũng đang đến Singapore từ Nhật Bản để thực hiện các cuộc tham vấn liên quan cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 29-5.

Trước đó vào ngày 26-5, ông Kim Chang-son được phát hiện đã bay trở lại Bình Nhưỡng từ Bắc Kinh, dấy lên những nghi ngờ về việc quan chức Triều Tiên trì hoãn việc đến Singapore, sau tuyên bố đột ngột hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Trump được đưa ra 2 ngày trước đó.

Cũng trong ngày 26-5, tại cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở làng đình chiến Panmunjom, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ ý chí kiên định với việc tiếp tục cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Ngay sau đó, từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ cũng lên tiếng khẳng định cuộc gặp với ông Kim Jong-un sẽ vẫn được diễn ra theo đúng thời gian và địa điểm đã công bố.

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.