Philippines bắt giữ cha của đối tượng cầm đầu Maute

Thứ Ba, 06/06/2017, 20:10

Cảnh sát và quân đội Philippines hôm 6-6 đã bắt giữ cha đẻ của 4 đối tượng cầm đầu cùng với 4 phần tử khủng bố Maute ở Davao.


Trong một thông cáo báo chí, Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) cho biết các cán bộ cảnh sát và quân đội đã bắt giữ Cayamora Maute, “cha đẻ của Abdullah Maute, đối tượng cầm đầu cao tuổi nhất của cái gọi là huynh đệ Maute”tổ chức khủng bố đứng sau các vụ tấn công khủng bố và đang thực hiện hoạt động chống chính phủ ở Marawi.

Các nghi phạm đều nằm trong danh sách truy nã khủng bố của cảnh sát Philippines

Vụ bắt giữ được thực tại một chốt an ninh ở quận Toril, thành phố Maute, vào lúc khoảng 10 giờ (địa phương) trưa 6-6.

Các nghi phạm khủng bố khác bị bắt được xác minh danh tính gồm Benzarali Tingao, Norjannah Balawag Maute, Kongan Alfonso Balawag và Aljon Salazar Ismael. Norjannah Balawag Maute là chị gái của Cayamora Maute.

Theo báo cáo trước đó, Benzarali Tingao là chồng của Norjannah, trong khi Kongan Alfonso Balawag là vợ của Cayamora Maute. Ismael được xác định là tài xế lái chiếc xe ô tô bán tải sơn màu đen đưa cả nhóm nghi phạm khủng bố lẩn trốn.

Cayamora và Nojannah Maute đều nằm trong danh sách truy nã khủng bố của cảnh sát.

Thiếu tướng Nestor Mondia, chỉ huy lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Davao cho biết các cán bộ an ninh dừng chiếc xe ô tô bán tải khi phát hiện một người ngồi trên xe đeo bông băng như thể vừa trải qua một ca phẫu thuật và trông giống nghi phạm khủng bố Cayamora.

Trong cuộc họp báo, Chuẩn tướng Manuel Gaerlan, chỉ huy trưởng cảnh sát vùng 11 Philippines cho biết Cayamora đã được xác minh chính xác danh tính.

“Trước hết, dựa trên ảnh căn cước và thứ hai, có người đã xác nhận danh tính ông ta. Tất nhiên, chúng tôi sẽ thực hiện các thủ tục khác để xác minh danh tính thông qua dấu vân tay và phương khoa học hình sự”, ông cho biết.

Ông Gaerlan cho biết cảnh sát đang điều tra liệu Cayamora có phải là một trong những đối tượng lãnh đạo cấp cao của nhóm phiến quân Maute.

Cả 5 đối tượng đã bị áp giải đến Văn phòng Cảnh sát thanh phố Davao.

Toại Khanh
.
.
.