Phiến quân ùn ùn rút khỏi Đông Ghouta, mở đường giúp ông Assad thắng lớn

Thứ Ba, 27/03/2018, 16:21
Các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta lũ lượt di tản khỏi vùng chiến sự trên tuyến đường nhân đạo do Nga thiết lập, mở đường cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad giải phóng hoàn toàn khu vực rộng lớn ở ngoại ô thủ đô Damacus.

Truyền thông Syria ngày 27-3 đưa tin các nhóm phiến quân và dân thường của nước này với số lượng lớn nhất từ trước tới nay đã bắt đầu rời khỏi Đông Ghouta, để tới các khu vực do đồng minh chiếm đóng ở miền Bắc Syria.

Theo Sana, khoảng 100 chiếc xe bus cùng gần 7.000 người, với 1/4 là các tay súng đã đi ra khỏi trong khu vực hiện do nhóm phiến quân Faylaq al-Rahman kiểm soát để tới vùng lãnh thổ do các nhóm phiến quân chiếm đóng gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoàn xe chở người sơ tán rời khỏi vùng chiến sự Đông Ghouta. Ảnh: RT

Hoạt động di tản trên nằm trong thỏa thuận đạt được hồi tuần trước giữa nhóm Faylaq al-Rahman và quân đội Syria, dưới sự bảo trợ của Nga.

Các tay súng phiến quân ở Đông Ghouta trong những ngày qua đã lần lượt chấp nhận đầu hàng, giao nộp vũ khí hạng nặng, giao nộp tù binh và rút lui trên tuyến đường nhân đạo do Nga bảo trợ.

Đầu tuần trước, truyền hình nhà nước Syria phát tin quân đội chính phủ và các nhóm phiến quân tại Đông Ghouta đã nhất trí về một thỏa thuận sơ tán 7.000 người bao gồm dân thường, các tay súng và thân nhân sẽ được an toàn rời khỏi khu vực trên để đến tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Nga đã thiết lập các hành lang nhân đạo kèm lệnh ngừng bắn, nhằm tạo điều kiện cho người dân và quân nổi dậy rời khỏi các khu vực chiến sự để tới các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng khác trên toàn Syria. Hơn 100 ngàn người đã được đưa ra khỏi Đông Ghouta.

Đây được xem là thành công lớn của các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chiến dịch quân sự ở ngoại ô thủ đô Damacus.


Thiện Minh
.
.
.