Phiến quân thân Mỹ chiếm Raqqa, cuộc chiến Syria có thay đổi lớn

Thứ Tư, 18/10/2017, 09:51
Lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ngày 17-10 tuyên bố giải phóng thành phố Raqqa từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau 4 tháng giao tranh, đánh dấu thay đổi bước ngoặt trong cục diện cuộc chiến Syria.


Reuters ngày 17-10 dẫn lời người phát ngôn của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Talal Silo cho biết, thành phố Raqqa đã được giải phóng hoàn toàn khỏi tay IS, lực lượng này đang truy quét nốt các nhà kho và khu vực nghi có các tay súng IS cuối cùng lẩn trốn. Raqqa được coi là nơi “khai sinh” của IS tại Syria.

Các tay súng SDF ăn mừng tại Raqqa. Ảnh: RT

“Tình hình ở Raqqa đang được kiểm soát và sẽ sớm có tuyên bố chính thức về việc giải phóng thành phố này”, người phát ngôn Talal Silo cho biết.

Một nhân chứng cho biết các chiến binh SDF đã ăn mừng chiến thắng trên các con đường tại Raqqa, họ kéo cờ đen của IS khỏi các khu vực bệnh viện và giương cờ của SDF. Lực lượng SDF, được hậu thuẫn bởi liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã chiến đấu từ nửa cuối tháng 6-2017 để chiếm Raqqa từ tay IS.

Vốn được coi là thủ phủ của IS từ năm 2014, việc IS bị đánh bại tại Raqqa đã khiến nhóm khủng bố này mất thêm một thành trì trọng yếu tại Syria.

Việc lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn giành quyền kiểm soát thành phố đã đánh dấu một bước tiến bước ngoặt trong cuộc chiến chống IS tại Syria, cũng như trong đàm phán về tương lai chính trị của quốc gia Trung Đông.

IS đang bị đánh bại liên tiếp tại Trung Đông. Tại riêng Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, quân đội Chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát khoảng 92% lãnh thổ từ tay tổ chức khủng bố.

Theo các nhà quan sát, cuộc chiến tại Syria sẽ sớm trở về bản chất của một cuộc nội chiến giữa một bên là quân đội Chính phủ Syria do Nga hỗ trợ và bên còn lại là các lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn.

Thiện Nhân
.
.
.