Damacus nổi xung yêu cầu Ankara rút quân khỏi Syria

Chủ Nhật, 15/10/2017, 08:16
Chỉ vài ngày sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và một loạt thiết giáp quân sự tiến vào tỉnh Idlib, khu vực do phiến quân Hồi giáo kiểm soát ở Tây Bắc Syria, Damacus đã lên án mạnh mẽ phản đối. 
30 thiếp giáp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đường hoàng tới vào Idlib. Ảnh: Reuter  

Ngày 14-10, hãng tin SANA của Syria đã trích dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao nước này, yêu cầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi Syria "ngay lập tức và vô điều kiện". 

Theo đó, nguồn tin này cũng cho biết, các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib vi phạm một cách "trắng trợn" luật pháp và các quy tắc quốc tế, đe dọa tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. 

Giới chuyên gia cho hay, trong bối cảnh các thỏa thuận về thiết lập vùng giảm căng thẳng và tiến tới chấm dứt nội chiến Syria mới được ký kết bởi Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ tại vòng hòa đàm ở Astana, thì việc mà Ankara tiến hành là "không còn gì để bàn". 

Trước đó, Bộ Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, các lực lượng vũ trang nước này hoạt động trong khu vực Idlib sẽ tuân thủ lệnh ngưng bắn, đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo và tạo điều kiện cho người dân trở về nhà, cũng như bắt đầu thiết lập các điểm quan sát vào ngày 12-10, trong khuôn khổ các thỏa thuận đã đạt được ở Astana.

Như Uyên
.
.
.