Phiến quân ồ ạt tấn công hành lang nhân đạo mới tại Đông Ghouta

Thứ Sáu, 09/03/2018, 14:02
Vài giờ sau khi Chính phủ Syria thiết lập một hành lang nhân đạo thứ hai tại Đông Ghouta, các tay súng phiến quân đã ồ ạt tấn công tuyến đường này để ngăn chặn dân thường rời khỏi những khu vực do chúng kiểm soát.

TASS ngày 9-3 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các tay súng phiến loạn đã tấn công vào hàng lang nhân đạo nằm giữa thị trấn Al-Maliha và khu vực Jisreen do quân nổi dậy chiếm giữ tại Đông Ghouta. 

Một tay súng phiến quân ngắm bắn từ một tòa nhà đổ nát. Ảnh: EPA

Ít nhất 3 chiếc ô tô chở dân thường đã bị bốc cháy sau khi quân phiến loạn tấn công đoàn xe chở 300 người hướng về vùng an toàn mà Quân đội Syria thiết lập ở thị trấn Al-Maliha.

Quân đội Syria khẳng định, việc phiến quân bắn phá vào hành lang nhân đạo là để ngăn chặn người dân chạy thoát khỏi các khu vực do chúng kiểm soát, biến họ thành "lá chắn sống" trong các cuộc giao tranh.

Trước đó, Chính phủ Syria đã mở hành lang nhân đạo thứ hai bên ngoài khu vực Đông Ghouta dành cho dân thường bị các tay súng vây hãm tại Đông Ghouta, gần thủ đô Damacus, nhằm đưa dân thường thoát khỏi các khu giao tranh.

Việc mở thêm hành lang nhân đạo này là một phần trong lệnh ngừng bắn do Nga đề xuất nhằm sơ tán dân thường khỏi khu vực quân nổi dậy chiếm đóng tại Đông Ghouta. 

Hôm đầu tuần, Nga và Syria cũng đã thiết lập một hành lang nhân đạo khác ở khu vực phía Bắc của vùng Đông Ghouta, nhằm tạo điều kiện cho người dân và quân nổi dậy rời khỏi các khu vực chiến sự. Song, các nhóm phiến quân từ chối đề xuất trên và thề sẽ "bảo vệ đến cùng" vùng lãnh thổ mà họ đã giành được.

Thiên Minh
.
.
.