Phiến quân do Mỹ hậu thuẫn bất ngờ theo chân Syria diệt khủng bố Idlib

Thứ Bảy, 08/09/2018, 12:18
Một loạt tay súng phiến quân người Kurd thuộc nhóm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần đây đã gia nhập cùng các đơn vị quân đội Syria, sẵn sàng cho chiến dịch tấn công vào các cứ điểm của khủng bố ở tỉnh Tây Bắc Idlib.

Guardian ngày 8-9 đưa tin, hàng chục tay súng thuộc SDF mới đây đã gia nhập quân đội chính phủ Syria sau một “hành trình dài” để sát cánh cùng lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad trong các chiến dịch chống khủng bố.

Bản đồ tình hình chiến sự ở Syria. Ảnh: Aljazeera

“Đây là hành động mang cả tính biểu tượng và chiến lược, cho thấy chúng tôi cần chính phủ Syria. Quan hệ đối tác đang phát triển và chúng tôi cũng muốn thu được lợi ích từ Damascus", một chỉ huy người Kurd tiết lộ với báo giới.

Trước đó, Aldar Khalili, lãnh đạo chính trị của người Kurd tại Syria, cho biết họ sẵn sàng đàm phán với Damascus thay vì duy trì trạng thái đối đầu. "Chưa có động thái chuyển quân chính thức nào tới vùng Tây Bắc (Idlib). Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng đàm phán với chính phủ Assad để quét sạch IS và các nhóm khủng bố do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn", Khalili tuyên bố.

Hiện giới chức Syria chưa bình luận về sự xuất hiện của các tay súng người Kurd trong lực lượng chuẩn bị cho cuộc tấn công Idlib. Tuy nhiên, việc lực lượng này quay súng ủng hộ quân đội chính phủ được coi là một bước ngoặt trong nỗ lực thống nhất lãnh thổ của Syria theo hướng có lợi cho Tổng thống Assad.

SDF là nhóm phiến quân lớn nhất chống chính phủ ở Syria. Nhờ sự giúp sức của Mỹ, nhóm này đã chiếm được vùng lãnh thổ rộng gần 30.000 km2 ở phía Bắc Syria và Đông sông Eupharates. SDF nhiều lần bày tỏ mong muốn lập một nhà nước tự trị dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. 

Dù thân Mỹ nhưng SDF lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là cái gai trong mắt. Ankara hồi đầu năm đã tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn mang tên “nhành oliu” để chiếm vùng Afrin giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria khỏi tay SDF và các nhóm phiến quân đồng minh.

Thiện Minh
.
.
.