Nga-Thổ-Iran không đạt thoả thuận, "chảo lửa" Idlib sắp cháy hừng hực

Thứ Bảy, 08/09/2018, 07:15
Lãnh đạo 3 nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã không đạt thoả thuận quan trọng nào về vấn đề chiến sự tại tỉnh Idlib của Syria. Theo đó, quân đội Syria dường như sẽ sớm khởi động chiến dịch quân sự tại khu vực này.

RT ngày 7-9 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Iran Hassan Rouhani đã nhóm họp tại Tehran để bàn về tình hình chiến sự Idlib, trong bối cảnh quân đội Syria sắp tiến hành giải phóng thành trì lớn cuối cùng của phiến quân.

Lãnh đạo 3 nước Nga- Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Ảnh: AP

Lãnh đạo 3 nước đã nhất trí trong một tuyên bố chung sau hội nghị rằng, cuộc khủng hoảng ở Syria không thể giải quyết triệt để bằng giải pháp quân sự mà chỉ có thể bằng một tiến trình đàm phán chính trị.

Tuyên bố chung cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo cho Syria và giúp tái thiết quốc gia này, tạo điều kiện an toàn để những người tị nạn trở về quê nhà.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin và Tổng thống Rouhani đã bác bỏ lời kêu gọi của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về một lệnh ngừng bắn ở Syria. 

Theo Reuters, ông Erdogan kêu gọi một lệnh ngừng bắn ở Syria vì lo sợ chiến dịch quân sự sẽ dẫn đến khủng hoảng nhân đạo và người tị nạn sẽ tràn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Nga và Iran nói rằng lệnh ngừng bắn sẽ vô nghĩa vì không có đại diện phiến quân Hồi giáo trong cuộc họp này. 

Giới quan sát nhận định, với việc không có thoả thuận cốt lõi nào được thông qua, quân đội Syria dường như sẽ sớm khởi động chiến dịch quân sự nhằm giải phóng tỉnh Idlib khỏi tay các nhóm khủng bố và phiến quân. Trước đó, các quan chức Damascus đều nhấn mạnh quân đội nước này đã hoàn tất các khâu chuẩn bị và chỉ chờ lệnh để tân công.

Thiện Minh
.
.
.