Phiến quân Syria thua tan tác, lũ lượt nhờ Nga để rút khỏi Đông Ghouta

Thứ Sáu, 23/03/2018, 15:19
Hàng trăm tay súng phiến quân ở Đông Ghouta đã rút lui hàng loạt khỏi Đông Ghouta trên tuyến đường nhân đạo do Nga bảo trợ và giao lại khu vực này cho quân đội Chính phủ Syria.

RT ngày 23-3 đưa tin, nhóm phiến quân Ahrar al-Sham đã chấp nhận các điều khoản của quân đội Syria và từ bỏ thị trấn Harasta ở Đông Ghouta để đổi lại việc được rút lui an toàn khỏi vùng chiến sự cùng gia đình trên tuyến đường do Nga bảo trợ.


Phiến quân Syria lên xe rời Đông Ghouta. Video: RT

Đây là cuộc đầu hàng quy mô lớn đầu tiên của các tay súng phiến loạn, kể từ khi các cuộc giao tranh ở khu vực Đông Ghouta bùng nổ dữ dội cách đây gần hai tháng, đánh dấu bước tiến lớn của quân đội Chính phủ Syria tại chiến trường nằm cạnh thủ đô Damacus.

Theo đoạn video được đăng tải, hàng trăm chiến binh cùng gia đình đã bước lên xe buýt do Nga và Syria vận hành. Truyền thông nhà nước Syria cho biết, các xe bus này chở 1.580 người, bao gồm 413 phiến quân, họ sẽ được đưa tới các khu vực mà đồng minh của mình chiếm đóng ở Tây Bắc Syria.

Trong khi đó, một đơn vị truyền thông quân sự của nhóm du kích Hezbollah cho biết, 1.500 chiến binh và 6.000 thành viên gia đình của họ đã rời Đông Ghouta theo tuyến đường do Nga bảo trợ.

Các tay súng xếp hàng lên xe buýt cùng gia đình. Ảnh: Reuters

Ở một khu vực khác, nhóm phiến quân kiểm soát tại đó, Failaq al-Rahman, cho hay họ đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn, để tạo điều kiện cho “phiên đàm phán cuối cùng” diễn ra.

Trong vài tuần qua, Nga cùng Syria thiết lập hai hành lang nhân đạo kèm lệnh ngừng bắn, nhằm tạo điều kiện cho người dân và quân nổi dậy rời khỏi các khu vực chiến sự để tới các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng khác trên toàn Syria.

Nga kỳ vọng đưa toàn bộ dân thường và các nhóm phiến quân đối lập ra khỏi Đông Ghouta để tránh thương vong không đáng có trong chiến dịch hỗ trợ quân đội Syria tấn công khủng bố.


Thiên Minh
.
.
.