Phiến quân Syria "thi nhau" buông súng xin hàng quân đội chính phủ

Thứ Tư, 02/05/2018, 16:00
Các nhóm phiến quân nổi dậy ở tỉnh Homs và Hama vừa chấp thuận thoả thuận đầu hàng do Chính phủ Syria đưa ra, để được phép sơ tán an toàn khỏi khu vực và tránh một cuộc tấn công phủ đầu của quân đội.

Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 1-5 đưa tin, các tay súng phiến quân đang cố thủ ở vùng nông thôn thuộc phía Bắc tỉnh Homs và vùng nông thôn phía Nam tỉnh Hama lân cận sẽ rời đi cùng gia đình đến các khu vực khác theo một thỏa thuận vừa đạt được với chính phủ.

Xe tăng Syria tiến vào một khu vực do phiến quân chiếm đóng. Ảnh: ITN

SANA cho biết, theo thỏa thuận, các tay súng phiến quân sẽ di chuyển trên tuyến đường nhân đạo do quân đội Syria thiết lập. Damascus sau đó sẽ tiếp quản khu vực này và nhanh chóng mở lại các cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện cũng như tái kết nối các tuyến đường huyết mạch.

Thỏa thuận giữa chính phủ Damascus cũng bao gồm nội dung phiến quân phải bàn giao cho quân đội bản đồ đường hầm, những nơi đặt mìn và các kho đạn dược, SANA cho biết thêm.

Đây là thỏa thuận sơ tán mới nhất đạt được giữa Chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy trên khắp đất nước, trong bối cảnh quân đội nước này đang đẩy nhanh các chiến dịch quân sự chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận al-Nursa.

Một lượng lớn các nhóm phiến quân đã chấp thuận đề nghị từ phía Damascus để được phép di tản an toàn, qua đó tránh đối đầu trực tiếp với quân đội Syria trong các chiến dịch quân sự nói trên.

Tuần trước, quân đội Syria cũng đạt được thỏa thuận sơ tán với các nhóm nổi dậy kiểm soát khu vực Đông Qalamun, phía Đông Bắc thủ đô Damascus và Yalda, Babila và Beit Sahem thuộc Nam Damascus. Hàng ngàn tay súng và gia đình họ đã rời đến một số khu vực ở Aleppo và Idlib, hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang đối lập.


Thiện Minh
.
.
.